ỨNG DỤNG CỦA DAO PHAY CẦU TRONG PHAY BIÊN DẠNG

Thời gian đăng: 05/11/2022

| Số người xem: 166 đã xem

Phay biên dạng là một quy trình gia công thường gặp. Dao phay gắn mảnh và dao phay ngón thường được sử dụng để gia công thô và bán tinh. Trong khi đó dao phay cầu thường được sử dụng để phay tinh và siêu tinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ứng dụng dao phay cầu trong gia công biên dạng thông qua bài viết sau.

1. Phay biên dạng

Phay biên dạng là một quy trình gia công phay đa trục để tạo ra các biên dạng cong; lỗ; lõm;…Đây là một quy trình thường thấy trong ngành gia công khuôn mẫu và chi tiết máy. Đặc biệt trong ngành chế tạo khuôn bề mặt khuôn luôn có những biên dạng phức tạp. Do đó phay biên dạng là một quy trình quan trọng nhất trong chế tạo một sản phẩm khuôn.

Sản phẩm càng lớn và máy CNC càng nhiều trục đòi hỏi lập trình quy trình phay càng phức tạp. Thông thường quy trình gia công này thường chia làm ít nhất 3 giai đoạn:

  • Phay thô/ bán thô
  • Phay bán tinh
  • Phay tinh/ siêu tinh

                                                                    Phay biên dạng

Phay siêu tinh được thực hiện với tốc độ cao và điều kiện máy cứng vững. Để đạt được độ chính xác cao và năng suất nên thực hiện quy trình phay thô và tinh ở các máy riêng biệt. Và sử dụng các loại dao tối ưu nhất cho từng quy trình.

2. Ứng dụng dao phay cầu trong gia công biên dạng

Dao phay cầu có thể chia làm 2 loại. Dao phay cầu gắn mảnh và dao phay cầu liền khối.

Với các dòng dao phay cầu gắn mảnh nó phù hợp cho phay thô. Trong nhiều trường hợp có thể sử dụng trong phay tinh. Độ linh hoạt và năng suất của dòng dao này tốt. Ưu điểm lớn nhất là tính kinh tế khi có thể thay mảnh sau khi bị mòn.

Hiện nay có rất nhiều loại mảnh khác nhau: như chíp hình bán nguyệt; chíp hình lá; chíp hình tròn…Phù hợp đa dạng yêu cầu gia công.

Một dòng dao nữa cũng rất hay gặp đó là dao phay cầu liền khối. Nó rất phù hợp cho phay tinh với lượng ăn dao theo trục Z ap nhỏ. Do đặc tính của biên dạng cần phay có thể chia dao phay cầu liền khối làm 2 loại nữa. Là dao phay cầu cổ dài và dao phay cầu cổ ngắn.

Dao phay cầu cổ dài thường được sử dụng để gia công các biên dạng có độ lồi lõm lớn. Tuy nhiên so về độ cứng vững dòng dao này kém hơn nhiều so với dòng cổ ngắn.

Phay thô và bán thô

Nên sử dụng các dòng dao gắn mảnh. Trong đó mảnh phay có dạng tròn hoặc bát giác nên được ưu tiên.

Lượng ăn dao (Feed Rate) nên nhỏ hơn nhiều lần so với chiêu sâu và chiều rộng cắt (ap và ae). Điều này sẽ tạo ra bề mặt có độ bóng đẹp hơn.

Phay tinh và siêu tinh

Để đạt được bề mặt bóng đẹp với độ nhám thấp nên để bước tiến dao nhỏ. Đồng thời bước tiến dao xấp xỉ bằng chiều rộng cắt fz ≈ ae.

Nên sử dụng các dòng dao phay cầu liền khối với 2 me cắt. Trong quá trình cắt dao nghiêng so với trục thẳng đứng 1 góc 10-15°. Điều này giúp giảm độ cao nhấp nhô trong quá trình cắt. Đồng thời phoi sẽ thoát ra khỏi điểm tâm mũi dao một cách dễ dàng hơn.

Tính Toán Các Thông Số Trong Chế độ Cắt Cho Quá Trình Gia Công Phay Và

Phay khắc

Một ứng dụng nữa của dao phay cầu là khắc trên bề mặt kim loại. Dao nên được nghiêng một góc 10° để đảm bảo chất lượng gia công cao. Chất lượng phay phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là: lượng ăn dao ngang ae và bước tiên dao fz .

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện, ….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng.