PHAY ĐIỆN CỰC THAN CHÌ SAO CHO NĂNG SUẤT?

Thời gian đăng: 07/11/2022

| Số người xem: 195 đã xem

Nguyên công phay điện cực than chì đặc biệt với các điện cực nhỏ với các đặc điểm phức tạp hay thành mỏng chưa bao giờ đơn giản. Để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và năng suất cần có những bí quyết và kinh nghiệm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên công này thông qua bài viết dưới đây.

1. Gia công bằng điện cực than chì

Với sự phát triển của các công nghệ gia công thép sau nhiệt luyện. Trong một thời gian các điện cực than chì dường như lỗi thời. Tuy nhiên gia công bằng điện cực vẫn là một phương pháp năng suất hơn. Phay các loại thép cứng vẫn mất đáng kể thời gian so với phay các loại điện cực.

Khi phay thép sau nhiệt luyện nguy cơ gãy dao là tương đối đáng kể. Khi sự cố này xảy ra nó không những làm gián đoạn quá trình gia công mà có thể còn làm hỏng khuôn đang gia công. Vì thế trong tương lai các điện cực than chì vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Để gia công được loại vật liệu này hãy cùng tìm hiểu những yếu tố thiết yếu nhất.

Gia công xả chết, điện cực đồng và điện cực than chì nào tốt hơn? - TRUNG  TÂM DỊCH VỤ - Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Shandong Alles

2. Các yếu tố khi gia công điện cực

Với vật liệu than chì bí quyết để phay chỉ gói gọn trong các từ “tốc độ cao”. Các máy CNC với tốc độ trục chính từ 30.000-60.000RPM sẽ cho chất lượng bề mặt tốt nhất cùng với độ cứng vững các cạnh phay. Điều này rất quan trọng do có nhiều loại điện cực có cạnh thành nhỏ dễ gãy.

Tốc độ cắt

Khi phay điện cực nên sử dụng các loại dao phay nhỏ. Kết hợp với tốc độ trục chính cao lý tưởng là 60.000RPM sẽ cho kết quả tốt kể cả khi khoan, phay hay khắc trên bề mặt điện cực. Có thể áp dụng phương pháp phay bước tiến lớn (High Feed) với lượng ăn dao nhỏ nhưng bước tiến lớn trong quá trình phay.

Khi phay tốc độ cao bước tiến lớn nhiệt lượng tạo ra khi gia công sẽ được phân bố đều trên toàn bộ vùng gia công. Từ đó tránh được các phá hủy do quá nhiệt khi gia công.

Tìm Hiểu Về Phương Pháp Gia Công Xung điện

Chú ý về lượng mòn dao

Khi tốc độ cắt cao yêu cầu các loại dao phay phải có me cắt lớn để thoát phoi kịp thời. Than chì là một loại vật liệu cứng nên dao phay sẽ nhanh chóng bị mài mòn. Do đó cần chọn được loại dụng cụ cắt có lớp phủ thích hợp để giảm tối đa lượng mòn dao trong quá trình gia công.

Các loại dao phay với lớp phủ kim cương (DLC) là tốt nhất. Cũng có thể sử dụng các loại dao phay phủ TiAlN hay TiCrAlN để tăng khả năng chống mài mòn của dao.

Bụi trong quá trình gia công

Than chì là một dạng thù hình của Carbon. Trong quá trình gia công bụi phoi của nó phân tán thành các hạt bụi rất nhỏ. Do đó việc bảo vệ các bộ phận của máy CNC khỏi bụi than chì là vô cùng quan trọng.

Thông thường các máy CNC chuyên giành gia công vật liệu graphit có những đặc tính nhất định khác. Các thanh dẫn hướng và các vít bu long đều được che phủ bảo vệ khỏi bụi than chì. Các hệ thống điện tử điều khiển cũng đều cần được che phủ để bảo vệ. Trên máy có các hệ thống khí nén hút bụi tự động.

Như vậy trong quá trình phay điện cực người dùng cần chú ý một vài các yếu tố để có đạt được chất lượng gia công tốt nhất. Đồng thời vấn đề năng suất gia công cũng cần được xét đến. Với sự phát triển của ngành khuôn mẫu gia công điện cực EDM vẫn là một nguyên công vô cùng quan trọng và thiết yếu.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện, ….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng.