MỘT SỐ DẠNG HƯ HỎNG CỦA GIOĂNG PHỚT THỦY LỰC

Thời gian đăng: 18/11/2022

| Số người xem: 152 đã xem

Khi sử dụng gioăng phớt lâu dài trong xi lanh hay các thiết bị thủy lực, chắc chắn bạn sẽ gặp 1 trong 6 hỏng hóc dưới đây. Cùng khám phá xem đó là những dạng hư hỏng như thế nào nhé!

1. Bị xước

Có khoảng 80% gioăng phớt mắc lỗi trầy xước, ba nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc này: Dầu bẩn, gioăng phớt chất lượng kém hoặc lắp đặt sai.

Nếu những tạp chất như: Hạt kim loại, sợi ni lông, đất cát xâm nhập vào dầu và theo hệ thống ống dẫn đi đến từng thiết bị. Dưới áp suất cao, các hạt này sẽ di chuyển tịnh tiến và chà sát làm trầy xước bề mặt kim loại, bề mặt gioăng phớt gây hư hại. Những vết xước lớn, sâu sẽ xé gioăng phớt nhanh chóng.

Khi lắp đặt, một số kỹ thuật viên sử dụng vật nhọn hoặc tua vít, mũi kéo để kéo giãn mạnh tay gioăng phớt, tháo ra lắp vào các vị trí yêu cầu. Bởi vì các gioăng phớt có tăng gân rất cứng, kích thước chính xác nên lắp vào trục rất khó khăn. Khi dùng vật nhọn, chắc chắn gioăng phớt sẽ bị xước, rách hoặc trầy.

Lắp sai chiều gioăng phớt cũng thường gặp nếu các thợ kỹ thuật chủ quan. Những loại gioăng phớt đối xứng thì việc lắp đặt rất dễ nhưng những loại có kết cấu không đối xứng trên dưới, trái phải thì rất khó khăn. Lắp đúng sao cho bề mặt làm việc của gioăng phớt sẽ quay về hướng có xi lanh, phần cứng vững đi vào các khe rãnh trên xi lanh. Lắp sai chiều cũng để lại hậu quả tương đương như với không lắp gioăng phớt.

2. Bị nứt

Gioăng phớt thủy lực sẽ bị nứt khi áp suất của hệ thống tăng cao quá mức trong khi van an toàn bị hỏng hoặc không có van an toàn. Do gioăng phớt là yếu điểm trong xi lanh hay trong các thiết bị khác nên nó sẽ bị phá hủy đầu tiên.

Nếu như xi lanh, van hay bơm, động cơ đều là những vật được làm bằng kim loại hoàn toàn, có độ cơ tính tốt thì gioăng phớt chỉ là thiết bị nhỏ, làm bằng cao su tổng hợp, poly tổng hợp. Nếu các thiết bị đều được nhiệt luyện, ram thấm nito, thấm cacbon nên có chất lượng cao thì gioăng phớt có độ cơ tính thấp nên nó sẽ bị nứt khi gặp áp cao. Đây là lỗi thường gặp nhất, rất hiếm khi chúng tôi bắt gặp các gioăng phớt bị lỗi thiết

Lời khuyên dành cho các khách hàng đó là chọn loại gioăng phớt có áp làm việc cao hơn nhiều lần so với áp của hệ thống.

Những hệ thống cơ giới công trình có van an toàn hoạt động hiệu quả thì việc gioăng phớt nứt vỡ chỉ xảy ra khi thời gian làm việc quá lâu, van an toàn đã có dấu hiệu hư hại, có quá tải áp. Những loại máy khoan, máy xúc làm việc ở dưới biển thì hiện tượng này diễn ra thường xuyên hơn.

3. Bị ăn mòn

Bị ăn mòn không phải là tình trạng riêng của gioăng phớt mà của rất nhiều thiết bị có bề mặt chuyển động khi vận hành.

Cụ thể như gioăng phớt lắp ở đầu cần xi lanh do phải tịnh tiến liên tục và được làm từ cao su nên bị ăn mòn rất dễ xảy ra.

Để khắc phục tình trạng này, các hãng sản xuất đã liên tục nghiên cứu, thay đổi và cải tiến vật liệu ăn mòn. Người ta sử dụng Teflon, Polyurethane nhằm tăng độ cứng cáp và bền bỉ, phòng chống ăn mòn hiệu quả. Do gioăng phớt động phải hoạt động liên tục, có sự dịch chuyển 2 bề mặt tiếp xúc nên bị mòn nhanh. Đối với các gioăng phớt tĩnh, không có sự di chuyển và tiếp xúc của 2 bề mặt, sự ma sát giữa bề mặt và dầu áp suất cao rất nhỏ nên ăn mòn sẽ không đáng kể.

4. Bị biến dạng

Biến dạng nhiệt chính là hỏng hóc nguy hại nhất. Nguồn nhiệt này xuất hiện do có ma sát hay do hệ thống làm việc.

Trước hết, chúng ta nói về nhiệt hệ thống. Đó là nhiệt môi trường tác động hoặc nhiệt của dầu thủy lực. Nếu như muốn xúc rửa đường ống thì nhiệt độ dầu cần được đảm bảo trên 80 độ C. Lúc này những gioăng phớt có nhiệt độ làm việc thấp hơn sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

Đối với các xi lanh thủy lực dùng trong lò đốt, nồi sấy hay lò hơi với nhiệt độ từ vài trăm độ C đến gần 1000 độ thì người dùng phải cân nhắc sử dụng những gioăng phớt cao su được làm từ những chất liệu chịu nhiệt. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ nó bị biến dạng bởi nhiệt cao.

Do phải làm việc dưới nhiệt độ cao nên tính đàn hồi của gioăng phớt sẽ giảm dần. Và sẽ biến dạng, không còn hình dáng và kết cấu như ban đầu và gây rò rỉ dòng chất.

Ma sát sẽ gây ra biến dạng nhiệt cục bộ tại ống xi lanh và bề mặt làm việc của gioăng phớt xi lanh thủy lực động. Thông thường, lượng nhiệt này sẽ được dầu mang đi và làm mát nhưng nếu nhiệt dầu cao kết hợp ma sát ngày càng lớn thì hiện tượng biến dạng nặng nề hơn.

5. Bị hỏng do hóa chất

Với những gioăng phớt làm trong môi trường làm việc đặc thù như hóa chất sẽ khó khăn hơn bởi vì đa phần gioăng phớt được thiết kế dùng cho dầu 32, 46, 68. Người mua nên tham khảo ý kiến đến từ các đại lý phân phối hoặc hãng.

Hậu quả của việc lựa chọn gioăng phớt không phù hợp với dung dịch hóa chất đó là nó nhanh bị ăn mòn, phá hủy và ảnh hưởng đến hoạt động của xi lanh và lãng phí tiền bạc, thời gian khi phải mua và thay thế nhiều lần.

6. Chất liệu kém

Không chỉ riêng gioăng phớt thủy lực mà các thiết bị khác nếu chọn loại kém chất lượng thì tuổi thọ sử dụng rất thấp. Bên cạnh xi lanh, bơm, van phân phối, motor tốt thì người dùng nên chú ý đến gioăng phớt.

Ví dụ như trong xi lanh thủy lực thì gioăng phớt là yếu điểm. Nó không giống với ty, nòng đều được tính toán lực đẩy, momen dư thừa.

Gioăng phớt chất lượng là nó được sản xuất và phân phối bởi các công ty uy tín, được sản xuất và kiểm tra theo tiêu chuẩn kỹ thuật khắc khe. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay thì nên bảo quản trong bao ni lông để tránh hiện tương ải khiến chất lượng của thiết bị sụt giảm. Sự khác biệt của các gioăng phớt chất lượng còn đến từ độ chính xác khi gia công. Nó ở mức 5-6 trong thang đo 20. Với kinh nghiệm của chúng tôi thì độ dung sai của phớt chính hãng chỉ khoảng 0.00002 mm.

Sự khác biệt tiếp theo đó là chất liệu. Tuy đều làm bằng cao su nhưng loại tốt thì sẽ không có sự trộn các tạp chất. Các vật liệu trùng hợp sẽ có độ cơ tính cao, khả năng chống ăn mòn và chịu nén tốt. Vì thế mà loại gioăng phớt xilanh khí, dầu tốt sẽ chịu được áp suất cao hơn. Đặc biệt, nó bền hơn loại có chất liệu kém, hàng dỏm. Lớp bên ngoài có độ nhám, bên trong trơn bóng. Điều cuối cùng đó là giá thành của loại kém chất lượng thường rẻ hơn, đánh đúng tâm lý người mua.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng