CÁCH LẮP ĐẶT TỦ ĐIỆN TỤ BÙ ĐỐI VỚI TỪNG QUY MÔ XƯỞNG SẢN XUẤT

Thời gian đăng: 06/12/2022

| Số người xem: 132 đã xem

Tủ điện tụ bù là thiết bị không còn xa lạ và được ứng dụng rất nhiều hiện nay. Tuy nhiên, cách lắp đặt tủ điện tụ bù như thế nào thì không phải ai cũng biết. Bài biết sau đây Văn Thái sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thông tin hữu ích về việc lắp đặt thiết bị này.

1. Khái niệm tủ điện tụ bù

cách lắp đặt tủ điện tụ bù

Bạn biết không, tủ điện tụ bù là thiết bị được sử dụng để chứa đựng một hệ thống các tụ bù điện và tủ này được mắc song song với các thiết bị, máy móc, hệ thống điện,…trong nhà xưởng, khu sản xuất,…

Còn tụ bù là một nhóm vật dẫn được đặt cạnh nhau được tách biệt nhau bởi những lớp điện môi cách điện. Thiết bị này có chức năng tích tụ, phóng đi nguồn điện trong mạch điện.

Ở nhiều nơi, tụ bù còn được gọi với những cái tên khác như: Tụ bù công suất, tụ bù công suất phản kháng, tụ bù điện, tụ bù cos phi.

Tụ bù chất lượng có thể tích điện hiệu quả tại một hiệu điện thế nhất định được gọi là điện dung. Trong hệ thống thiết bị điện, tụ bù được lắp ứng dụng giúp bù công suất phản kháng, tăng hệ số cos phi.

Mục đích cuối cùng là đảm bảo hiệu quả của lưới điện, tránh nguy cơ bị phạt tiền công suất hư kháng. Vì thế, việc lắp thêm tụ bù là rất cần thiết để tiết kiệm được chi phí tối đa, giảm điện năng tiêu thụ.

2. Ưu điểm khi lắp đặt tủ điện tụ bù

Điểm đặc biệt của tủ tụ bù có là không làm tăng hệ số cos phi để giảm tiền phạt công suất vô công gây ra. Cho phép người dùng có thể sử dụng máy biến áp, cáp hay thiết bị đóng cắt nhỏ hơn.

Ngoài ra, nó còn là nhẹ tải cho máy biến áp, giúp đảm bảo các tổn thất điện năng hay hiện tượng sụt áp trong mạng điện có thể được cải thiện.

Hệ số cos phi (hệ số công suất) cao giúp hệ thống tối ưu hóa các phần tử tham gia cung cấp điện năng. Những thiết bị điện không cần phải xác định, định mức dư thừa. Nên đặt tụ cạnh những phần tử của thiết bị tiêu thụ công suất hư kháng nhằm để đạt được kết quả tốt và an toàn.

3. Cách lắp đặt tủ điện tụ bù tiết kiệm điện hiệu quả

ứng dụng tủ điện tụ bù

3.1. Đối với cơ sở sản xuất nhỏ

Đối với những cơ sở nhỏ lẻ thì đặc điểm công suất tiêu thụ điện năng không nhiều, công suất phản kháng thấp. Thiết bị sử dụng tạo ra các sóng hài bé, cho nên không cần phải trang bị thêm những thiết bị lọc sóng hài.

Tùy vào nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế mà khách hàng có thể cân nhắc để lắp thêm các tụ điện, tụ bù để sử dụng.

Nếu như bạn muốn tiết kiệm điện năng có thể tham khảo phương pháp lắp như sau: Dùng biện pháp bù tĩnh nhờ việc lắp 1 tủ điện tụ bù. Loại tủ này được cấu tạo gọn nhẹ, đơn giản với phần vỏ tủ (500x350x200mm), 1 tụ bù công suất bé 2.5, 5, 10 kVAr, cùng 1 Aptomat để tắt bật. Mục đích là để nhằm bù công suất phản kháng, giúp tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.

3.2. Đối với cơ sở sản xuất vừa

Hệ thống của những cơ sở sản xuất vừa có đặc điểm là thiết bị tạo ra sóng hài bé, không cần phải thực hiện lọc sóng hài. Công suất tiêu thụ điện năng ở mức trung bình với công suất hư kháng vừa phải.

Nếu muốn tiết kiệm điện năng có thể sử dụng tới phương pháp lắp đặt như sau: Lắp tủ điện tụ bù nhiều cấp để không bị phạt tiền công suất phản kháng.

Lúc này ta có 2 sự lựa chọn, bao gồm: Tụ bù thủ công và tụ bù tự động. Những tụ bù mà việc đóng ngắt được thao tác bằng tay sẽ không đảm bảo được độ nhanh và chính xác. Trường hợp yêu cầu đóng ngắt nhanh sẽ càng tốn kém thời gian, công sức, nhân lực.

Những điều này có thể khắc phục được bằng tụ bù tự động, vì thế mà thiết bị này được ứng dụng rộng rãi hơn nhiều. Thiết bị này được đánh giá cao về độ nhanh, chính xác. Bộ điều khiển có thể tự động đóng ngắt các cấp tụ bù luân phiên, giúp tăng độ bền của thiết bị lên.

Thường thì một bộ điều khiển tự động có các loại từ 4 cấp – 14 cấp để bạn có thể tùy chọn.

Một tủ tụ bù tự động chuẩn được cấu tạo với những bộ phận như sau:

  • Vỏ tủ cao 1m – 1.2m
  • Bộ điều khiển tự động
  • Tụ bù
  • Aptomat từng cấp tụ bù
  • Aptomat tổng
  • Contactor đóng ngắt nối với bộ điều khiển.
  • Các thiết bị hỗ trợ khác: đồng hồ đo Volt, đèn báo pha, Ampe,… tủ tụ bù tiết kiệm điện.

3.3. Đối với cơ sở sản xuất lớn

Đối với những cơ sở, xưởng sản xuất hay nhà máy lớn sẽ yêu cầu công suất điện năng tiêu thụ phải cực kỳ lớn. Cho nên, hệ thống cần phải thực hiện trang bị thêm trạm biến áp để lắp đặt riêng, tăng sự bảo đảm, ổn định. Việc trang bị thêm thiết bị này cùng với bộ phận lọc sóng hài sẽ giúp cho tủ điện tụ bù có thể được bảo vệ một cách tốt nhất.

Để tiết kiệm điện năng, khi lắp đặt bạn cần chú ý lắp đặt tụ bù tự động với nhiều tụ công suất lớn. Cùng với đó, bạn nên lắp thêm bộ phận lọc sóng hài. Điều này không hề dư thừa, bởi chúng giúp tránh tình trạng nổ tụ bù gây nguy hiểm có thể xảy ra.

Sản xuất tụ tủ bù, tù bù cosphi, chất lượng, uy tín, giá rẻ tại Hà Nội

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng