MÁY CẮT LASER CO2 LÀ GÌ? CẤU TẠO NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC, ỨNG DỤNG

Thời gian đăng: 06/08/2022

| Số người xem: 161 đã xem

Máy cắt laser CO2 hiện là một trong những loại máy được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Nếu các bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu kỹ hơn về dòng máy này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Trong bài viết này, công ty Văn Thái sẽ cung cấp đến các bạn tất cả những thông tin cơ bản nhất về dòng máy này.

1.Máy cắt laser CO2 là gì?

Máy cắt laser CO2

Máy cắt laser CO2 được biết đến là một trong những dòng máy cao cấp được sử dụng trong ngành gia công cơ khí. Dòng máy này hoạt động dựa trên sự tác động của khí CO2 để kích điện và phát sáng. Nguồn sáng này đã tạo ra một nguồn năng lượng cao có khả năng cắt bất kỳ vật liệu nào theo ý muốn.

Máy cắt laser CO2 có khả năng cắt các vật liệu có độ dày từ 5mm trở lên một cách dễ dàng. Nó có thể hoạt động để tạo ra các vết cắt sắc nét.

  1. Nguyên lý làm việc của máy cắt laser CO2

Máy laser CO2 sử dụng điện năng để chuyển hóa khí CO2, N2 và khí He thành năng lượng. Trong quá trình hoạt động nó có khả năng tạo ra nguồn năng lượng proton dưới dạng sóng bức xạ để tạo thành tia laser. Các tia laser mang năng lượng tập trung tại một điểm để làm nóng chảy phôi. Nhờ đó, quá trình gia công kim loại trở nên đơn giản và chính xác hơn. Căn cứ vào yêu cầu của sản phẩm tạo ra, người vận hành máy có thể điều chỉnh độ sâu của vết cắt cho phù hợp.

  1. Cấu tạo cơ bản của máy cắt laser CO2

Hầu hết các loại máy cắt laser hiện nay đều có cấu tạo chung gồm 4 bộ phận chính: nguồn laser, hệ thống làm mát tuần hoàn, hệ thống động cơ chính và hệ thống bơm hút bụi. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng phần này.

-Nguồn laser

Nguồn laser được đánh giá là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống máy cắt laser. Khi các dòng khí CO2, N2, He chịu tác dụng của điện thế phân cực, nó sẽ trải qua quá trình chuyển đổi giữa các trạng thái. Nguồn năng lượng sẽ được tích vào ống điện để tạo ra chùm tia laser CO2. Tia laser CO2 mang một nguồn năng lượng lớn với tốc độ cao đốt cháy vật liệu tại vị trí va chạm.

Nguồn laser CO2 có cấu trúc khá phức tạp. Có thể chia thành các bộ phận chính: hệ thống đường ống dẫn nước làm mát, buồng cộng hưởng dao động, bơm xả, hệ thống phát điện cao áp, hệ thống cảm biến, bơm nhồi tạo tốc độ.

-Hệ thống động cơ chính

Hệ thống động cơ chính của máy laser CO2 là bộ phận tạo ra sự truyền dẫn cơ học và dẫn tia laser đến vị trí cần tác động. Gồm các bộ phận như: khung máy, băng máy, hệ thống điều khiển, cơ cấu dịch chuyển tọa độ.

Chức năng chính của hệ thống này là duy trì khoảng cách ổn định từ đầu cắt đến bề mặt vật liệu. Để làm cho quá trình cắt chính xác nhất có thể. Ngoài ra hệ thống này còn có nhiệm vụ điều khiển và duy trì hoạt động của các bộ phận khác trong hệ thống máy.

-Hệ thống làm mát tuần hoàn

Bộ phận này có chức năng chính là bơm và làm mát bằng nước sạch. Trong quá trình tạo ra tia laser CO2 dẫn đến vị trí gia công sinh ra một lượng nhiệt rất lớn làm mát thiết bị hoạt động. Quá trình làm mát này sẽ được điều khiển bởi hệ thống điều khiển CNC thông qua cảm biến nhiệt độ, cảm biến áp suất, cảm biến hệ thống nén trao đổi nhiệt.

Các bộ phận chính của hệ thống làm mát bao gồm: bơm xả, bơm nhồi, chóa phản xạ, cảm biến công suất laser, thấu kính hội tụ, hệ thống điện cao áp, buồng cộng hưởng.

-Hệ thống bơm hút bụi

Khói bụi sinh ra trong quá trình làm việc là đương nhiên. Nếu để lâu ngày bụi bẩn sẽ gây hại cho sức khỏe người lao động và làm hỏng máy. Do đó, hệ thống bơm hút bụi có nhiệm vụ hút và xử lý khí thải sinh ra trong quá trình gia công.

  1. Ứng dụng của máy cắt laser CO2

Máy cắt laser CO2 là công nghệ cắt hiện đại nhất trong lĩnh vực gia công hiện nay. Nhờ sử dụng công nghệ laser CO2 đã nâng cao năng suất lao động của các ngành công nghiệp chế biến. Một số ứng dụng của dòng máy này như sau:

-Sử dụng tia laser CO2 để cắt kim loại

Đây là một ứng dụng phổ biến, dựa trên năng lượng cực cao của chùm tia laze, nó có thể cắt sắc nét mọi vật liệu với độ dày mỏng khác nhau. Rút ngắn thời gian gia công, tốn ít sức người và sức của. Chi phí khi sử dụng phương pháp xử lý này cũng rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp khác.

-Ứng dụng trong ngành trang trí nội thất

Quà tặng, đồ lưu niệm thường được cắt khắc hoa văn tạo nên sự tinh xảo và độc đáo bằng máy cắt laser CO2. Những vách ngăn hay những đồ vật trang trí được tạo ra bằng công nghệ này tạo nên vẻ đẹp đầy tính nghệ thuật và cuốn hút. Công nghệ laser này có thể được áp dụng để cắt và khắc trên các vật liệu như gốm sứ, mica, thủy tinh, kim loại, vải, v.v.

-Ứng dụng trong ngành may mặc và giày dép

Công nghệ cắt laser CO2 cũng được sử dụng trong ngành dệt may và da. Cắt vải, cắt khuôn, khắc hoa văn trực tiếp trên da … để mang đến những sản phẩm vô cùng tinh tế và độc đáo.

-Ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ

In logo, khắc tem nhãn lên bề mặt sản phẩm… là những ứng dụng phổ biến khi cắt khắc laser trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Với công nghệ cắt laser CO2, có thể cắt khắc mọi thông tin, hình ảnh, logo lên quà tặng bằng thủy tinh, pha lê, kim loại, v.v.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng