BU LÔNG HÓA CHẤT- SO SÁNH BU LÔNG HÓA CHẤT DẠNG ỐNG VÀ DẠNG TUÝP

Thời gian đăng: 06/08/2022

| Số người xem: 136 đã xem

Bulong hóa chất là gì và có những đặc điểm như thế nào mà lại được ứng dụng phổ biến trong xây dựng? Thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan về bu lông hóa chất và nắm được sự khác nhau giữa hai loại bu lông dạng ống và dạng tuýp.

  1. Bu lông hóa chất là gì? Phân loại bu lông hóa chất

Bu lông hóa chất là một loại bu lông khá đặc biệt, chính là sử dụng hóa chất để tạo lực bám dính giữa bu lông với bề mặt vật liệu nền (bê tông hay gạch đá…)

Hình ảnh minh họa bulong hóa chất

 

Hiện nay có 2 loại bu lông hóa chất phổ biến được sử dụng:

+Bu lông hóa chất dạng ống: sử dụng hóa chất dạng ống (chất liệu ống bằng thủy tinh hoặc nhựa nylon) bên trong các ống chứa HVA (Hilti), RM (Fischer), Maxima (Ramset).

Hình ảnh minh họa bu lông hóa chất dạng ống

+Bu lông hóa chất dạng tuýp: sử dụng thanh ren kết hợp với hóa chất cấy thép (Tuýp keo Hilti Re 500, Tuýp Fischer EM 390…)

Khi sử dụng keo hóa chất sẽ tạo ra lực bám dính giữa bu lông và bề mặt vật liệu mối liên kết vô cùng chắc, có cường độ cao nên thường được sử dụng trong các công trình có yêu cầu lớn về độ bền chắc, hay trường hợp cần cấy bulong neo vào đá tự nhiên trong môi trường khô ráo hoặc ẩm ướt.

Hình ảnh minh họa bu lông hóa chất dạng tuýp

Trước khi thực hiện neo cấy bu lông hay thanh ren vào các trụ bê tông, người ta thường cho hóa chất keo epoxy vào trước rồi đưa thanh ren, bu lông vào. Chúng liên kết với trụ bê tông nhờ keo cần phải chịu được lực tác động có cường độ cao từ môi trường bên ngoài.

  1. So sánh 2 loại bu lông dạng ống và dạng tuýp
  • Về cường độ liên kết bu lông hóa chất

+Xét về cường độ liên kết, bu lông dạng tuýp thường có cường độ liên kết cao hơn nhờ vào thành phần hóa học của nó. Với công thức chứa hóa chất nhựa Epoxy tinh khiết, chính là dạng có cường độ kết dính cao nhất trong hệ sản phẩm từ công nghệ Polymer.

 

+Còn về bu lông dạng ống thường được sản xuất từ gốc Epoxy Acrylic hoặc Methyl Methacrylate là loại keo phủ bóng, nên cho cường độ kết dính thấp hơn bu lông hóa chất dạng tuýp.

  • ​​​​​​Thời gian thi công và lắp đặt

+Thời gian liên kết cứng của bulong hóa chất dạng ống thường rơi vào khoảng 2 – 10 phút, thay đổi tùy theo nhiệt độ của môi trường lắp đặt.

+Còn bulong hóa chất dạng tuýp có thời gian đông cứng rơi vào khoảng 1 – 3 giờ.

Như vậy chúng ta có thể thấy cách biệt rất lớn về thời gian đông cứng của 2 loại này. Bu lông dạng ống sẽ có thời gian lắp đặt thi công ngắn hơn, nhưng cũng vì thế mà đòi hỏi phải thao tác chính xác, nhanh gọn vì sẽ rất khó căn chỉnh sau khi bu lông đã đông cứng. Trong khi bu lông dạng tuýp có nhiều thời gian để chỉnh sửa nhưng thời gian thi công lại mất nhiều.

  • So sánh về cách bảo quản và sử dụng

Quá trình thi công lắp đặt bulong hóa chất cần phải sử dụng tới các thiết bị chuyên dùng

+Với dạng ống cần sử dụng máy khoan cầm tay và đầu chụp lục giác do nhà sản xuất cung cấp

+Với lắp đặt dạng tuýp cần sử dụng súng bơm keo cũng do nhà sản xuất cung cấp

Có một vài lưu ý giúp bảo quản và vận chuyển loại bu lông này:

+Vì bu lông dạng ống được đóng gói trong ống thủy tinh hoặc túi ni lông PVC nên trong quá trình vận chuyển sẽ rất dễ xảy ra sự cố đổ vỡ, hỏng do va đập,… Người dùng nên chú ý để tránh rủi ro trong vận chuyển gây lãng phí

+Còn đối với bulong hóa chất dạng tuýp được làm bằng nhựa cứng nên trong vấn đề vận chuyển và bảo quản cũng dễ dàng hơn

  • Về tính khả dụng

+Nếu thi công bulong hóa chất dạng ống, cần chú ý các lỗ khoan phải đảm bảo chính xác về mặt kích thước hoặc có sai số nhỏ nhất. Với các trường hợp lỗ khoan bị rộng hay hẹp vì khoan vào thép, lách mũi,xiên…, quá sâu hoặc quá nông thì không được phép sử dụng bu lông này nữa vì mỗi chiếc được tạo ra cho một lỗ khoan có kích thước tiêu chuẩn.

+Trong những trường hợp kể trên, cách giải quyết chính là thay thế bằng bu lông dạng tuýp vì loại bulong này có thể tùy chỉnh độ rộng, độ xiên của lỗ khoan bằng cách bơm bù vào những phần khe hở, giúp liên kết được đảm bảo tính bền.

 

Với các vị trí thi công phải bơm ngược trần, việc sử dụng bulong dạng ống sẽ tiện lợi hơn vì thời gian đông kết nhanh, giúp giảm khó khăn cho người thi công vì những vị trí như thế lắp đặt sẽ hơi khó.

  • Về mặt giá cả và chi phí sử dụng

Với mức giá chung trên thị trường, bulong hóa chất dạng ống thường có giá đắt hơn bulong hóa chất dạng tuýp từ 10 tới 30% tùy thương hiệu và chất liệu.

Bằng việc so sánh từng khía cạnh của 2 loại bu lông này, chúng ta có thể thấy rõ được ưu, nhược điểm của từng loại, từ đó sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho mỗi vị trí lắp đặt.

Trên đây là những thông tin tham khảo mà chúng tôi muốn gửi đến quý bạn đọc cũng như quý khách hàng gần xa đã tin tưởng và ủng hộ Văn Thái trong suốt thời gian qua. Để đáp lại niềm tin của quý khách, chúng tôi không ngừng cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình một cách tốt nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là nâng cao niềm tin của quý vị dành cho Văn Thái. Công ty chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị cơ khí với uy tín và chất lượng hàng đầu với nhiều trụ sở tại Việt Nam. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về khuôn kéo bao gồm khuôn kéo lõi kim cương ( phần lõi được làm từ kim cương đa tinh thể PDC ) và khuôn khéo lõi hợp kim ( phần lõi được làm từ hợp kim cacbua vonfram ). Với những đặc tính và nhu cầu sử dụng riêng của khách hàng mà chúng tôi luôn cung cấp đầy đủ tất cả các kích thước phù hợp vào nhu cầu sử dụng riêng của quý khách. Quý khách có nhu cầu tìm mua các sản phẩm về khuôn kéo, có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau.

Mọi thắc mắc cũng như thông tin liên hệ về giá cả:

Quý khách có thể liên hệ trực tiếp vào fanpage Linh Kiện Văn Thái Hà Nội , hoặc có thể liên hệ thông qua số điện thoại: 0383 136 988

Hãy đến với chúng tôi để có thể trải nghiệm những dòng sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng nhé !

Fanpage: Linh Kiện Văn Thái Hà Nội

Hotline: 0383 136 988