CÁC TIÊU CHUẨN ĐỂ CHỌN LƯỠI CƯA HỢP KIM CẮT KIM LOẠI CHẤT LƯỢNG

Thời gian đăng: 06/08/2022

| Số người xem: 147 đã xem

Để sử dụng lưỡi cưa hiệu quả thì phải biết chọn lưỡi cưa phù hợp với máy thì mới có thể dùng bền bỉ được. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Văn Thái để có thể lựa chọn lưỡi cưa phù hợp năng cao năng suất khi làm việc

Một lưỡi cưa tốt sẽ cắt nhanh chóng mịn đẹp hơn lưỡi cưa bình thường rất nhiều lần. Lưỡi cưa chất lượng sẽ giúp thao tác chính xác trên bề mặt vật liệu, sau đây là những tiêu chuẩn để chọn lưỡi cưa chất lượng.

1. Chọn kiểu răng cưa

Hình dáng bên ngoài của răng cưa sẽ quyết định không nhỏ đến mục đích sử dụng của chiếc lưỡi cưa đó. Có 3 hình dáng chính của răng cưa: Xếp nghiêng góc so le, xếp thẳng và xếp thẳng xe kẽ với các răng vát góc hình thang. Ngoài ra, còn có một số kiểu răng cưa khác như loại xếp nghiêng so le nhưng với góc nghiêng lớn hơn (Hi-ATB) và loại tổng hợp (ATB). Các kiểu răng cưa thường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:

+ Răng cưa xếp nghiêng góc xo le: Được ứng dụng nhiều trong các lưỡi cưa dùng cho cưa trượt đa góc, khi cần một đường cắt ngang mịn màng hay khi cần cắt các tấm ván dán phủ veneer.

+ Răng cưa xếp thẳng: Được dùng nhiều trong các lưỡi xẻ gỗ do có khả năng loại bỏ vật liệu nhanh trên đường cắt, thoát mạch tốt và đòi hỏi ít công suất của động cơ.+Răng cưa xếp thẳng xen kẽ: Phù hợp làm việc với vật liệu có độ nén cao, kim loại mềm

Ba kiểu xếp răng cưa cơ bản của các lưỡi cưa gỗ (từ trái sang phải):

Xếp nghiêng góc so le; 2. Xếp thẳng ; 3. Xếp thẳng xen kẽ với các răng vát hình thang.

2. Chọn số răng cưa

Lưỡi cắt ngang và lưỡi xẻ.

Trong quá trình xẻ gỗ, lưỡi cưa càng ít răng thì khoảng trống giữa 2 răng càng lớn, đồng nghĩa với việc tốc độ đẩy phôi gỗ khi xẻ sẽ càng nhanh. Thường thì với các lưỡi xẻ gỗ thông dụng có đường kính 254mm, người tay hay chọn số răng 24.

Ngược lại, với việc cắt ngang, do mặt gỗ nhỏ hơn và yêu cầu đường cắt mịn hơn mà không để lại ba-via trên mặt cắt gỗ nên lưỡi cưa cần có nhiều răng hơn để khoảng cách giữa 2 răng nhỏ hơn. Lưỡi cắt ngang thường có khoảng 60 – 80 răng, mỗi răng sẽ loại bỏ phôi gỗ ít hơn. Những lưỡi cưa kiểu này cũng có tốc độ chậm hơn so với lưỡi xẻ.

Đối với lưỡi cưa đa năng, khoảng trống giữa hai răng cưa trên lưỡi cưa lại được thiết kế làm sao đảm bảo hài hòa nhất giữa hai mục đích xẻ gỗ và cắt ngang thớ gỗ.

Về cơ bản, lưỡi cưa với số răng nhiều hơn luôn cho mạch cắt mịn hơn nhưng tốc độ cắt sẽ chậm hơn. Ngược lại, lưỡi cưa có số răng ít hơn sẽ cho mạch cắt thô hơn nhưng lại cắt nhanh hơn. Vì thế, bạn cần căn cứ vào mục đích sử dụng cụ thể của mình để chọn loại lưỡi cưa gỗ có số lượng răng phù hợp nhất.

Lưỡi cưa gỗ hợp kim 60 răng Makita P-67991

3. Chất liệu lưỡi cưa.

Chất liệu lưỡi cưa thường làm từ thép, hợp kim có độ cứng cao đặc biệt các lưỡi cưa dùng để cắt kim loại, chất liệu lưỡi cưa quyết định nhiều đến hiệu quả cưa. Càng nhiều lưỡi cưa lưỡi cắt càng đẹp, càng mịn, thời gian cắt lâu. Còn lưỡi cưa ít răng đường cắt sẽ thô và cho ưu điểm tốc độ cắt nhanh hơn.

Lưỡi cưa được sản xuất từ các chất liệu hợp kim có thể cắt phẩm mịn đẹp, chính xác hơn nhiều so với các loại lưỡi cưa thông thường.

4. Lớp phủ lưỡi cưa

Phủ bảo vệ lưỡi cưa người dùng sẽ chỉ bắt gặp tại dòng chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, nó có tác dụng giúp giảm thiểu ma sát khi cắt, lưỡi không bị nóng, hạn chế mài mòn kéo dài tuổi thọ từ đó năng cao hiệu suất sử dụng.

5. Độ dày của lưỡi cưa

Lưỡi cưa mỏng hơn đồng nghĩa với việc công suất yêu cầu của động cơ thấp hơn. Vì thế, lưỡi cưa cho mạch cắt mỏng (Thin Kerf) có giá cũng đắt hơn khá nhiều so với các lưỡi cưa thông thường Tuy nhiên, đây là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các công việc thực sự nặng. Các loại lưỡi cưa gỗ cao cấp mỏng, nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn và ổn định khi làm việc, loại bỏ gỗ ít hơn, giảm lượng mạt cưa, giúp đem lại nhiều lợi ích xét về chi phí, đồng thời cũng góp phần bảo vệ sức khỏe, giữ môi trường xung quanh sạch sẽ hiệu quả hơn. Hiện nay cũng đã có khá nhiều các loại lưỡi cưa gỗ kiểu này để bạn lựa chọn cho phù hợp nhất với loại máy cưa của mình.

6. Góc lưỡi cưa

Góc lưỡi cưa được quy ước khi ta nhìn thẳng vào mặt lưỡi cưa từ trước ra sau. Đường thẳng đứng vuông góc với phương nhìn của mắt kết hợp cùng độ nghiêng của răng cưa tạo thành góc răng cưa. Góc này càng lớn thì càng đem lại tốc độ cắt, thoát mạch nhanh hơn, còn góc này càng nhỏ thì càng đem lại đường cắt mịn màng nhưng tốt độc cắt sẽ chậm lại. Như vậy, các lưỡi cắt xẻ gỗ cần có góc răng cưa lớn (thường là 20 độ). Trong khi đó, các lưỡi cắt dùng cho các cưa trượt đa góc (giúp đảm bảo sự mịn mạng của mạch cắt) thì cần có góc răng nhỏ (thường là 5 độ). Còn các lưỡi cưa đa năng do cần đảm bảo cân bằng giữa các công việc khác nhau nên thường có góc bằng 15 độ.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng