RƠ LE NHIỆT LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ PHÂN LOẠI CỦA RELAY NHIỆT

Thời gian đăng: 19/08/2022

| Số người xem: 126 đã xem

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng với nhau tìm hiểu về rơ le nhiệt. Thiết bị này tuy được sử dụng nhiều nhưng những thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động đặc biệt là phân loại, cách lắp một số khách hàng chưa tiếp cận được. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Văn Thái để trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

1. Rơ le nhiệt là gì?

Rơle nhiệt là 1 thiết bị khá quen thuộc. Nó còn được gọi với cái tên khác là relay nhiệt. Khi mà dòng điện trong hệ thống có dấu hiệu quá tải thì nó sẽ thực hiện ngắt mạch, đóng mạch. Hoạt động của nó dựa trên nguyên lý sự giãn nở của các thanh kim loại khi nó bị đốt nóng và khiến nó làm việc.

Tùy theo mỗi hệ thống mà số lượng rơle nhiệt được sử dụng có thể tăng hoặc giảm.

2. Cấu tạo rơ le nhiệt

Một relay nhiệt sẽ có cấu tạo gồm nhiều chi tiết và bộ phận như:

  • Đòn bẩy
  • Tiếp điểm thường đóng (NC)
  • Tiếp điểm thường mở (NO)
  • Vít chỉnh dòng điện tác động
  • Thanh lưỡng kim
  • Dây đốt nóng
  • Cần gạt
  • Nút phục hồi (Reset)

  • NC: Tiếp điểm đóng là khi có quá tải thì nó sẽ mở. Bộ phận này sẽ được thiết kế mắc nối tiếp với cuộn hút contactor hay còn gọi là mạch điều khiển.
  • NO: Khi quá tải thì các tiếp điểm NO sẽ đóng. Nó sẽ nối với còi báo hay đèn báo để thông báo cho con người biết khi có sự cố xảy ra.

3. Nguyên lý hoạt động của rơle nhiệt

Phiến kim loại kép hay còn gọi là bimetal là phần tử cơ bản của rơ le nhiệt. Nó được cấu tạo từ hai tấm kim loại, 1 tấm có hệ số giãn nở lớn thường là đồng thau hay thép crôm – niken, như đồng thau giãn nở gấp 20 lần invar. Một tấm hệ số giãn nở bé thường dùng invar có 36% Ni, 64% Fe. Hai tấm này ghép lại thông quan phương pháp hàn hoặc cán nóng.

Khi dòng điện đốt nóng, những phiến kim loại kép sẽ uốn về phía kim loại có hệ số giãn nở nhỏ hơn. Người dùng có thể cho 1 dây điện có điện trở bao quanh hoặc trực tiếp 1 dòng điện chạy qua. Để đạt độ uốn cong lớn theo yêu cầu thì các phiến kim loại lựa chọn phải có độ mỏng và chiều dài đáp ứng. Nếu muốn có lực đẩy mạnh thì chắc chắn các tấm phiến này phải được chế tạo ngắn, dày, rộng.

4. Tác dụng của rơle nhiệt

Người ta dùng rơle nhiệt để làm gì?

+ Rơ le dùng để cách ly mạch điện quá tải hay dùng để cách mạch được cấp nguồn điện AC ra khỏi mạch điện DC.

+ Rơle nhiệt này còn tham gia chế tạo thiết bị tự động ngắt điện khi nhận thấy mức nhiệt độ của các sản phẩm: Nồi cơm điện, bình đun nước, máy bơm, tủ lạnh, lò vi sóng, bàn ủi… vượt quá quy định.

+ Bên cạnh đó, nó còn thực hiện giám sát toàn bộ hệ thống điện công nghiệp trong nhà máy, xưởng sản xuất để kịp thời xử lý ngắt điện khi có sự cố xảy ra.

+ Rơ le cũng giúp chuyển đổi các mạch nhiều điện áp, dòng điện sang các tải khác một cách đơn giản, nhanh chóng nhờ sử dụng 1 tín hiệu điều khiển.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng