CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG MÔ TƠ ĐIỆN

Thời gian đăng: 19/08/2022

| Số người xem: 119 đã xem

Rất nhiều người sử dụng motor điện nhưng lại chưa thật sự hiểu về nó nên khi gặp sự cố hay lỗi về motor điện thường loay hoay trong khâu xử lý. Hiểu được tâm lý đó Văn Thái mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết cách bảo dưỡng, bảo trì motor điện đúng cách.

1. Lưu ý khi sử dụng động cơ điện

Khi dùng thiết bị có liên quan đến điện năng thì chắc chắn chúng ta phải hết sức cẩn thận.

Đầu tiên đó là đảm bảo an toàn điện năng. Riêng đối với các motor điện 2 pha thì người kỹ thuật cần phải chú ý đến những thiết bị có liên quan như: Rơ le mất pha, tủ điện, aptomat, rơle nhiệt… Những thiết bị này có thể chịu được dòng điện bao nhiêu? Đều cần phải đánh giá lại trước khi vận hành hệ thống.

Những motor loại lớn thì cần đấu sao trước xong rồi chuyển qua đấu dạng hình tam giác vì nếu đấu ngược lại sẽ gây ra hiện tượng sụt áp đột ngột do cùng 1 lúc dùng nhiều nguồn điện khác nhau.

Khách hàng nên bố trí thêm thời gian để vệ sinh và bảo dưỡng motor sao cho thiết bị có thể làm việc tốt nhất trong điều kiện thuận lợi, lâu dài và tin cậy. Những motor 3 pha thì nên lắp đặt dư tải. Mục đích của việc này chính là tăng hiệu suất làm việc của thiết bị để người dùng có thể khai thác tốt nhất.

2. Các lỗi thường gặp động cơ điện

Dù là một thiết bị chất lượng hay chính hãng thì trong một thời gian dài sử dụng, nó vẫn sẽ gặp sự cố, gặp lỗi. TKĐ sẽ thống kê những lỗi thường gặp nhất để các bạn có thể nhận biết sớm cũng như tìm cách khắc phục nhé:

+ Nguồn điện bị mất pha.

+ Mô tơ điện làm việc nhiều gây ra nóng.

+ Thiết bị phát ra tiếng ồn lớn.

+ Tủ điện 3 pha không điều khiển được.

+ Chạy không ổn định, lúc chạy lúc dừng.

+ Ngửi thấy mùi thiết bị khét khi nguồn điện bị chập cháy.

Điều cần làm khi gặp sự cố này đó là ngừng hoạt động của hệ thống, kiểm tra, tìm lỗi và xử lý. Phần lớn các sự cố này liên quan đến điện năng nên trước khi lắp dùng cần phải có cân nhắc, tính toán chính xác nhất. Biện pháp phòng ngừa duy nhất chính là thường xuyên vệ sinh thiết bị, kiểm tra theo lịch định kỳ.

3. Hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng mô tơ điện

Song song với việc vận hành motor đúng cách thì người dùng cần phải quan tâm đến công việc bảo dưỡng định kỳ thiết bị:

+ Theo dõi tiếng máy móc khi đang hoạt động 1 cách thường xuyên.

+ Kiểm tra nhiệt độ của động cơ điện trước, trong và sau khi làm việc.

+ Dùng ampe kế để theo dõi công suất tiêu thụ điện năng, nếu có bất thường sẽ phải dừng lại để kiểm tra ngay

+ Kiểm tra tổng quát độ tiếp xúc của cầu chì, các điểm khởi động khác và cầu dao.

+ Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh dính bụi bẩn và hơi nước. Người dùng nên lên lịch để vệ sinh thiết bị bên ngoài sạch sẽ.

+ Thời gian bảo dưỡng mô tơ điện sẽ được thực hiện theo đúng khuyến cáo của hãng.

4. Những lưu ý khi mua motor điện

Việc chọn motor đúng là đã quyết định rất lớn đến hiệu quả khi nó làm việc. Vì thế mà người mua nên nắm rõ các thông số cơ bản của một motor như sau:

+ Ampe định mức: Thông số này cần phải trùng khớp với thiết bị lắp motor để không xảy ra hiện tượng cháy nổ.

+ Hệ số cos của động cơ: Người dùng nên chọn hệ số cos lớn thì lúc này nó sẽ tiết kiệm điện năng khi làm việc lâu dài, cũng như mát hơn, tránh tăng sinh nhiệt.

+ Cuối cùng là phải đo đạc chính xác và cẩn thận thân và trục nhất là khi có nhu cầu sử dụng những động cơ được sản xuất trước năm 2000. Vì so với các loại sản xuất sau năm 2000 thì nó bé hơn nhiều.

+ Đối với các thiết bị dùng trong môi trường dễ cháy nổ thì nên dùng loại motor chống cháy nổ để hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra.

+ Đối với động cơ dùng trong những môi trường ẩm ướt, mưa, bụi thì nên chọn loại IP5 để không ảnh hưởng đến chi tiết, linh kiện, thành phần bên trong

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng