NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA HMI

Thời gian đăng: 22/08/2022

| Số người xem: 118 đã xem

Trong bài viết trước Văn Thái đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về HMI, để tiếp nối về chủ đề này, hôm nay Văn Thái sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên lý hoạt động và các thông số cơ bản của HMI nhé!

1. Các khái niệm và thuật ngữ cơ bản của HMI

HMI cũng giống với nhiều thiết bị tự động hóa đó là có những thuật ngữ mà khách hàng, người có nhu cầu sử dụng cần phải quan tâm và nắm bắt.

Screen (Màn hình)

Màn hình là nơi chứa đựng các chương trình dạng ngữ cảnh hay còn gọi là Script, các biến số tag và các đối tượng.

Màn hình là một thành phần không thể thiếu của phần mềm ứng dụng HMI. Nó được xây dựng dựa trên phần mềm phát triển HMI sau đó nó sẽ được nạp xuống thiết bị để chạy.

Tags (Biến số)

Các thẻ tag chính là đối tượng đóng vai trò trung gian, liên kết giữa PLC và HMI. Nó bao gồm các biến số quá trình ở trong các thiết bị trên mạng điều khiển như: trong thiết bị đo lường thông minh, trong PLC, trong thiết bị nhúng controller… Nó còn bao gồm các biến số nội tại bên trong hệ điều hành HMI. Mục đích là để làm các biến số trung gian cho quá trình tính toán.

Kiểu biến

Các bạn có thể tham khảo một số kiểu biến là data type và tag type như:

Byte: 0 ÷ 255

Bit: 0/1 (true/false)

Interger (Nguyên): -32512 ÷ +32512

Word: 2 byte = 0 ÷ 65025

String: abc

Long, Float, BCD.

Chương trình script

Có 2 chương trình khác nhau để khách hàng chọn:

+ Chương trình Script đối tượng: Là chương trình chỉ tác động đến một đối tượng. Đó chính là các đoạn mã chương trình được viết riêng cho các sự kiện của đối tượng trong quá trình làm việc. Ví dụ: Sự kiện nhấn nút, button.

+ Chương trình Script toàn cục: Đó chính là đoạn mã chương trình có khả năng tác động đến toàn bộ hệ thống của HMI.

Trend

Trend chính là dạng đồ thị biểu diễn sự thay đổi của 1 tag hay còn gọi là 1 biến theo thời gian. Có 2 loại trend được sử dụng đó là: Trend quá trứ và trend hiện tại.

Alarm (Cảnh báo)

Cảnh báo là đối tượng để đưa ra thông báo khi hệ thống có sự cố hoặc đưa ra các báo động cho người dùng.

Bar Graph

Nó có dạng thanh, dùng để thể hiện sự thay đổi liên tục của các chỉ số: nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, mực nước.

2. Nguyên lý hoạt động của HMI

HMI là thiết bị tự động hóa hiện đại. Nguyên lý hoạt động của nó cũng không quá phức tạp. Bạn có thể hiểu là nó là một giao diện vận hành, ở giữa, trung gian kết nối máy móc và con người.

HMI sẽ được kết nối với các thiết bị khác thông qua cáp tín hiệu. Khi người kỹ thuật vận hành nhấn các nút hoặc chạm cảm ứng trên màn hình hoặc cài đặt các thông số máy. Những yêu cầu này sẽ được gửi đến PLC. PLC nhận tín hiệu và tiến hành điều khiển máy móc, hệ thống, dây chuyền hoạt động.

Không những vậy, trong quá trình hoạt động các máy móc hay dây chuyền có thể gửi tín hiệu ngược lại bao gồm thông số và trạng thái hoạt động để thể hiện trên màn hình HMI. Từ đó thông qua HMI và PLC thì con người có thể giám sát và điều khiển thuận tiện. So với trước đây thì HMI mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn, đảm bảo công việc năng suất, hiệu quả và bớt cực nhọc hơn.

3. Các thông số kỹ thuật của HMI

Nếu bạn quan tâm đến HMI thì cần chú ý đến những thông số gì? Đó chính là 6 thông số cơ bản để biết được HMI đó có phù hợp và đáp ứng nhu cầu của bạn hay không.

+ Số lượng và các cổng mở rộng: Nó có thể là USB, Printer, SD card, CF card…

+ Kích thước màn hình: Màn hình lớn hoặc nhỏ sẽ quyết định đến số lượng thông tin cần hiển thị đồng thời của HMI.

+ Số lượng của các hàm lệnh, của các đối tượng mà HMI hỗ trợ.

+ Dung lượng bộ nhớ: Đây có thể xem là thông số quan trọng nhất. Nó bao gồm bộ nhớ dữ liệu, bộ nhớ chương trình và Flash dữ liệu. Dung lượng bộ nhớ là yếu tố quyết định số lượng screen, số lượng tối đa các biến số và dung lượng lưu trữ thông tin cần thiết như: Hình ảnh, lịch sử data, backup và Recipe…

+ Chuẩn truyền thông HMI: Là tất cả các giao thức hỗ trợ tín hiệu qua lại hoặc hỗ trợ truyền thông in ấn.

+ Số lượng các phím màn hình: Trên HMI hiện nay có 2 loại phím là phím bấm và phím cảm ứng, chúng hỗ trợ mở rộng các thao tác vận hành.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng