CÁC DẠNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP CỦA HỘP GIẢM TỐC

Thời gian đăng: 23/08/2022

| Số người xem: 125 đã xem

Hộp giảm tốc chính là 1 giải pháp vô cùng hoàn hảo cho các khách hàng khi cần điều chỉnh tốc độ như ý muốn. Vậy bạn đã hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của nó chưa? Và khi gặp những lỗi hư hỏng phải sửa chữa bảo dưỡng chúng ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài chia sẻ này nhé!

1. Hộp giảm tốc là gì?

Hộp giảm tốc tiếng anh là gì? Đó làSpeed reducer hay Gearbox, một số vùng lại gọi là Gear motor. Đây là 1 thiết bị cơ cấu truyền động ăn khớp trực tiếp và có tỉ số truyền không đổi. Chức năng của nó đó là tăng mô men xoắn, giảm vận tốc tăng góc. Trong hệ thống, nó đóng vai trò trung gian giữa bộ phận làm việc của máy công tác và động cơ điện

Có một số khái niệm mà khách hàng cần chú ý đó là:

+ Tỉ số truyền động: Chính là tỉ số biến thiên của tốc độ đầu vào và tốc độ đầu ra. Tỉ số này còn biểu thị cho sự biến thiên tốc độ của động cơ đầu vào và động cơ đầu ra sau khi đã đi qua hộp số giảm tốc.

+ Giảm tốc: Vì động cơ được chế tạo có tốc độ cao nên khi cần sử dụng ở những ứng dụng thấp thì cần phải có hộp giảm tốc để đạt được tốc độ cần.

2. Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc

Hộp số giảm tốc sẽ hoạt động theo 1 nguyên lý khá đơn giản đó là:

+ Bánh răng nhỏ quay 1 vòng, bánh răng lớn quay 3 vòng, đó là quá trình giảm tốc.

+ Bánh răng nhỏ quay 3 vòng, bánh răng lớn quay 1 vòng, đó là quá trình tăng tốc.

Trên thực tế, hộp giảm tốc chính là một hệ bánh răng. Chúng sẽ ăn khớp theo đúng tỷ số truyền và momen để tạo ra đúng số vòng và đúng tốc độ cần cho hệ thống làm việc.

3. Các hư hỏng thường gặp ở bộ giảm tốc

Nhiệt của bộ giảm tốc cao

Các hộp giảm tốc giá rẻ thường sẽ bị quá tải. Nếu thiết bị quá tải thì người dùng phải giảm tốc và giảm tải cho thiết bị đến khi phù hợp. Nhiệt cao do tắc đường ống hơi thì phải tiến hành vệ sinh kịp thời. Nếu do dầu bôi trơn có chất lượng thấp thì cần phải thay thế ngay.

Bộ giải nhiệt dầu không hiệu quả: Kỹ thuật phải kiểm tra thiết bị, điều chỉnh lượng nước làm mát, tránh cạn kiệt và vệ sinh để loại bỏ các chất cặn có bên trong thiết bị. Mức dầu: Nếu thiếu dầu thì cần bổ sung lượng dầu để hộp giảm tốc có thể hoạt động.

Nếu lỗi do vòng bi thì cần phải xem xét nhiệt độ tại vòng bi, kích thước khe hở hướng kính và các tiếng ồn của chi tiết này. Đường ống dầu tắc nghẽn: Việc cần làm là kiểm tra bơm và lọc dầu tại cửa hút, nếu lượng dầu đến hộp giảm tốc quá ít thì cần xem xét thiết bị điều chỉnh lưu lượng của dầu. Nếu lỗi do khớp nối thì cần phải xem lại độ đồng tâm của các máy.

Bộ giảm tốc hoạt động với tiếng ồn lớn

Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên tiếng ồn khi thiết bị này hoạt động như: Thiết bị bẩn và gỉ sét, mất đồng tâm trục, dầu bôi trơn kém chất lượng, sự ăn khớp của bánh răng và độ hở các các khe ăn khớp có vấn đề. Người dùng cần phải tiến hành kiểm tra toàn bộ, vệ sinh các bộ phận và chi tiết, nếu hỏng hóc thì cần phải thay thế kịp thời. Thường xuyên kiểm tra loại dầu và mức dầu hiện tại để bổ sung nếu thiếu.

Rò rỉ dầu tại hộp giảm tốc

Nếu mức dầu cao hoặc quá nhiều dầu được cấp đến vòng bi thì người dùng sau khi kiểm tra lại mức thì tiến hành cài đặt lại giá trị lưu lượng dầu. Hoặc nếu do tắc thông hơi hay ống xả hở thì chỉ cần vệ sinh lại sạch sẽ ống.

Trục rung động có thể do khớp nối hoặc thiết bị mất cân bằng động

Để xử lý thì người dùng chỉ cần cân bằng động lại và kiểm tra xem sử dụng chủng loại khớp nối có phù hợp hay không. Nếu là khớp nối mềm thì độ đàn hồi của nó như thế nào.

Gối đỡ rung động cũng là 1 nguyên nhân khiến hộp giảm tốc bị hỏng

Quá tải và quá tốc trong một thời gian dài sẽ khiến gối đỡ rung lắc, hướng khắc phụ đơn giản đó là giảm tải, giải tốc về mức phù hợp.

Do bôi trơn kém thì chỉ cần kiểm tra hệ thống đường ống và vệ sinh loại bỏ các cáu cặn có trong ống. Cuối cùng là xem xét sự đồng tâm của trục hộp số giảm tốc.

4. Cách bảo dưỡng hộp giảm tốc

Đối với mỗi bộ phận thì chúng ta sẽ có các bước bảo dưỡng riêng, cụ thể:

+ Đối với vỏ hộp số: Do yêu cầu phải có độ cứng nên vỏ hộp số thường được làm từ các tấm thép carbon và hàn ghép lại và được xử lý nhiệt nhằm khử khuẩn. Sau đó, nó được gia công, có các cửa thông hơi và cửa quan sát. Sau 1 thời gian làm việc, thì bụi bẩn sẽ bám nên cần vệ sinh để loại bỏ bụi và kiểm tra nếu phát hiện các lỗ thủng do oxi hóa thì phải tiến hành thay vỏ hoặc vá.

+ Đối với các bánh răng: Bánh răng được làm từ thép ren hợp kim. Bề mặt của nó được thấm carbon tôi cứng, trục bằng thép rèn. Bánh răng dạng xoắn nghiêng và phải quay liên tục với tốc độ cao nên hút nhiều bụi bẩn vào bên trong hộp. Người dùng cần phải thực hiện tháo và vệ sinh theo lịch định kỳ.

+ Hệ thống bôi trơn: Tất cả các chi tiết bơm dầu, bộ lọc dầu kép, lọc cửa hút, thiết bị làm mát, điều khiển đều được bôi trơn nhờ hệ thống riêng biệt hay dùng chung với các hệ thống khác.

Các đường ống hồi dầu phải có kích thước lớn hơn đường dầu vào, dạng thẳng và có độ dốc 50. Vệ sinh các đường ống dầu bôi trơn để tránh tắc nghẽn và dễ dàng phát hiện các nứt vỡ gây rò rỉ.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng