CUỘN CẢM LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ PHÂN LOẠI CUỘN CẢM

Thời gian đăng: 29/08/2022

| Số người xem: 179 đã xem

Trong rất nhiều các thiết bị điện, cuộn cảm cũng được sử dụng rất phổ biến trong các máy biến áp, rơ le… Tuy nhiên, bạn có biết cuộn cảm là gì? Cấu tạo của cuộn cảm như thế nào cũng như những công dụng của cuộn cảm là gì? Tất cả sẽ được Văn Thái giới thiệu ngay sau đây. 

1. Cuộn cảm là gì?

Khi tìm hiểu về cuộn cảm là gì? Bạn sẽ thấy có rất nhiều thông tin về cuộn cảm.

Cuộn cảm (còn được gọi là cuộn từ, cuộn từ cảm) là một loại linh kiện điện tử dạng thụ động được làm từ một dây dẫn quấn nhiều vòng. Cuộn cảm có khả năng sinh ra từ trường môi khi có dòng điện đi qua.

2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cuộn cảm

Ngoài việc tìm hiểu cuộn cảm là gì? Bạn cũng cần hiểu rõ về cấu tạo của cuộn cảm cũng như nguyên lý làm việc của cuộn cảm. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng trong việc sử dụng, sửa chữa cũng như nắm được nguyên tắc hoạt động của chúng.

Cấu tạo của cuộn cảm

Khi tìm hiểu cấu tạo cuộn cảm bạn sẽ thấy các linh kiện này được cấu tạo rất đơn giản chỉ với 1 vài bộ phận. Vậy cuộn cảm có cấu tạo như thế nào? Câu trả lời như sau:

Cấu tạo của cuộn cảm là những vòng dây được quấn lại với nhau theo nhiều vòng. Loại dây quấn sẽ được đơn emay cách điện cực tốt. Ngoài ra, cấu tạo cuộn cảm còn có phần lõi dây được làm từ nhiều vật liệu khác nhau: không khí, vật liệu dẫn từ như  Ferrite, lõi thép…

Nguyên lý hoạt động của cuộn cảm

Ngoài tìm hiểu về cấu tạo của cuộn cảm, bạn có thể tiếp tục tham khảo nguyên lý hoạt động của cuộn cảm như thế nào. Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cuộn cảm sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu được nguyên tắc làm việc của các thiết bị điện.

Khi dòng điện một chiều DC có đường độ dòng điện cũng như chiều không thay đổi, tức là tần số lúc này bằng 0. Khi đó, cuộn cảm sẽ làm việc tương tự điện trở với mức trở kháng sẽ là 0, tức là cuộn dây nối đoản mạch. Khi đó, dòng điện đi qua cuộn cảm với mức từ trường B sẽ có cường độ cũng như chiều không thay đổi.

Sơn đồ nguyên lý hoạt động của cuộn cảm

Trong trường hợp khi bạn lắp đặt cuộn cảm với dòng điện xoay chiều AC. Khi đó, dòng điện ở cuộn cảm cũng sẽ sản sinh ra loại từ trường B có khả năng biến tiến với điện trường E biến thiên và sẽ vuông góc với từ trường. Khi đó, cuộn cảm sẽ có mức cảm kháng phụ thuộc vào mức tần số của dòng điện xoay chiều AC.

Loại cuộn cảm L cũng có khả năng hoạt động là lọc tính nhiễu rất tốt để phục vụ cho các mạch nguồn DC làm việc có lẫn tạp nhiễu ở từng mức độ tần số khác nhau. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng cuộn cảm để ổn định dòng đáp ứng cho các công việc liên quan đến mạch lọc tần số.

Như vậy, bạn có thể thấy cấu tạo của cuộn cảm gồm các cuộn dây cùng lọc cuộn cảm được quấn lại với nhau. Do vậy, nguyên lý hoạt động của cuộn cảm phụ thuộc vào dòng điện DC/AC cũng như mức tần số của dòng điện.

3. Phân loại cuộn cảm

Trên thị trường có rất nhiều loại cuộn cảm khác nhau để phù hợp với từng mạch điện tử hay các thiết bị. Tuy nhiên, để hiểu rõ về cuộn cảm bạn vẫn cần nắm được cuộn cảm được phân thành những loại nào? Đồng thời, nên căn cứ vào đâu để phân loại cuộn cảm?

Các loại cuộn cảm phổ biến hiện nay
Các loại cuộn cảm phổ biến hiện nay

Đa số, cuộn cảm được phân loại dựa trên căn cứ về cấu tạo cũng như công dụng. Hiện nay, cuộn cảm được phân loại thành 3 loại chính:

  • Cuộn cảm âm tần.
  • Cuộn cảm trung tần.
  • Cuộn cảm cao tần.

Ngoài ra, phân loại cuộn cảm cũng có thể dựa theo hình tháng và cấu tạo. Phân loại cuộn cảm theo hình dáng sẽ có những dạng cuộn cảm cắm và cuộn cảm dán. Bạn cũng có thể dựa vào cấu tạo các lõi cuộn cảm để phân loại dễ dàng như cuộn cảm loại lõi không khí, lõi ferit, lõi thép…

Bạn có thể tham khảo một số cuộn cảm đang được sử dụng phổ biến hiện nay. dưới đây đa số là những cuộn cảm được phân loại theo cấu tạo của lõi.

  • Cuộn cảm có nhiều lớp: gồm có 1 ống dây cũng 1 lõi cuộn cảm có nhiều lớp dùng trong các bộ lọc nhiễu hay sạc cho các phương tiện giao thông sử dụng điện.
  • Cuộn cảm lõi không khí: với vật liệu lõi là không khí, làm việc trong các ứng dụng có tần số.
  • Cuộn cảm ống: sử dụng trong những ứng dụng chuyển đổi năng lượng, mạch lọc, bộ thu TV và radio.
  • Cuộn cảm lõi Ferrite: là cuộn cảm có lõi bằng vật liệu Ferrite ( gồm có sắt và oxit được trộn lẫn nhau) dùng cho các ứng dụng có tần số cao như bộ lọc pi, mạch công tắc…
  • Cuộn cảm ống dây: gồm có 1 dây dẫn được đặt bên trong ống dây, có lõi là Ferrite dùng trong ứng dụng adapter như mạch SMPS, bộ lọc đầu ra, đầu vào…

Ngoài ra, còn có rất nhiều loại cuộn cảm khác như cuộn cảm lõi hình xuyến, cuộn cảm vòng màu, cuộn cảm dán, cuộn cảm ghép, cuộn cảm chip nhiều lớp… Mỗi cuộn cảm sẽ có những ứng dụng khác nhau dùng trong các bộ phận mạch điện tử.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng