TÌM HIỂU VỀ RELAY THỜI GIAN

Thời gian đăng: 30/08/2022

| Số người xem: 139 đã xem

Trong bài viết hôm nay, Văn Thái sẽ cùng các bạn tìm hiểu về 1 thiết bị đó là Relay ( Rơ le) thời gian. Nghe rất quen thuộc phải không nào. Chúng ta cùng bắt đầu ngay nhé!

1. Relay thời gian là gì?

Nó được hiểu nôm na là một thiết bị đóng mở công tắc theo một thời gian hẹn trước. Relay có nghĩa là một tiếp điểm, một công tắc nhưng bật tắt bằng điện chứ không phải bằng tay. Giống như các relay kiếng hoặc relay trung gian vậy. Và khi nhận tín hiệu thay đổi trạng thái thì nó cần một thời gian định trước mới thục hiện thao tác. Nên người ta gọi nó là role thời gian, nó cũng có tên gọi khác là bộ hẹn giờ.

Relay thời gian, Rơ le thời gian, bộ hẹn giờ Timer 12VDC, 12VAC

2. Nguyên lý hoạt động và phân loại của relay thời gian

Relay thời gian tác động trễ (On-delay relay timer) và Relay thời gian ngắt (dừng) trễ (Off-delay relay timer) là 2 loại relay thời gian thường được sử dụng khi thiết kế, thi công các mạch điều khiển truyền động cơ hoặc một tải nào đó

Relay thời gian tác động trễ

Các loại rơle thời gian gồm 8 chân để làm nhiệm vụ kết nối và một lỗ khoá ở giữa mục đích cố định vị trí của nó khi đặt vào đế thiết bị.

Nguyên lý hoạt động

Giản đồ mô tả hoạt động

Giản đồ mô tả hoạt động

Khi cấp nguồn điện vào cuộn dây của relay thời gian thông qua 2 chân nguồn 7 và chân 2, trạng thái của các tiếp tiếp của relay không thay đổi ngay lập tức. Sau một khoảng khoảng thời gian ta cài đặt thời gian trễ trên relay tính từ lúc cấp điện, các tiếp điểm của relay chuyển trạng thái từ mở thành đóng hay từ đóng thành mở. Sau khi các tiếp điểm đã được chuyển đổi trạng thái thì hệ thống truyền động vẫn hoạt động bình thường. Chúng ta sẽ ngắt điện (ngừng cung cấp điện) ra khỏi cuộn dây relay thời gian thì các tiếp điểm trở sẽ về trạng thái ban đầu.

Relay thời gian ngắt

Với relay thời gian ngắt (dừng) trễ có đặc điểm cấu tạo tương tự như relay thời gian tác động trễ.

Hoạt động Relay thời gian ngắt trễ

Nguyên lý hoạt động

Khi chúng ta cấp điện vào cuộn dây từ relay thời gian ngắt trễ, các tiếp điểm của relay sẽ lập tức chuyển sang trạng thái đóng thành mở hoặc mở thành đóng. Thời gian chuyển trạng thái của relay thời gian lúc này giống với thời gian chuyển trạng thái của relay bình thường. Một khi các tiếp điểm của relay đã chuyển đổi trạng thái thì hệ thống sẽ hoạt động bình thường. Khi ngắt điện ra khỏi cuộn dây của relay thời gian, lúc này các tiếp điểm của relay không trở về trạng thái ban đầu ngay lập tức mà sẽ tiếp tục duy trì trạng thái đã chuyển đổi. Sau khoảng thời gian t mà ta đã cài đặt trên relay (tính từ lúc ngắt điện ra khỏi cuộn relay) thì các tiếp điểm relay mới trở về được trạng thái ban đầu.

3. Các dạng Relay thời gian

Relay thời gian có nhiều dạng:

– Cơ khí (dùng lò xo xoắn hoặc dây thiều)

– Relay thời gian dùng khí nén (pneumatic timing relay)

– Relay thời gian dùng mạch điện tử (sử dụng linh kiện bán dẫn tạo thời gian trễ)…

Các loại relay thời gian

4. Ứng dụng của Ro le thời gian.

Được sử dụng nhiều trong hệ thống điều khiển tự động. Là thiết bị tạo trễ đóng hoặc mở cho các thiết bị khác, đóng mở theo chu kỳ thời gian, hẹn giờ kích xung cho các thiết bị.

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta không ai mà không một lần sử dụng chế độ hẹn giờ trên một thiết bị nào đó. Ví dụ như là hẹn giờ báo thức trên điện thoại. Hoặc là báo thức trên đồng hồ. Đó là chúng ta đang sử dụng bộ hẹn giờ hay còn gọi là rờ le thời gian đó mọi người.

Và đó là những relay thời gian điện tử hoặc tích hợp. Và chỉ cảnh báo trên chính thiết bị đó chứ không làm gì thêm. Còn ở đây là bộ rờ le thời gian độc lập. Chuyên sử dụng cho các ứng dụng hẹn giờ cho các thiết bị khác.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng