HỘP GIẢM TỐC CÔN TRỤ 2 CẤP LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Thời gian đăng: 17/09/2022

| Số người xem: 141 đã xem

Hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp hay hộp giảm tốc bánh răng 2 cấp côn trụ có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với các lĩnh vực sản xuất kể cả trong công nghiệp và nông nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn một số hiểu biết cơ bản về khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp, cùng tìm hiểu nhé. 

1. Hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

Trong các ngành công nghiệp nặng và các lĩnh vực yêu cầu mô men làm việc lớn, hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp được nhà sản xuất thiết kế và ứng dụng một cách rộng rãi và phổ biến. Đó là loại hộ số giảm tốc có trục song song, có thể là 2, 3 hoặc 4 cấp song song cùng với bánh răng trụ.

hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

Hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp được sử dụng ngày càng phổ biến

 Hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp là một chi tiết quan trọng, có thể giúp hộp số tránh được lực dọc trục, đồng thời giữ cho quá trình giảm tốc được ổn định. Các loại hộp số giảm tốc có bánh răng côn trụ lại thường được chia ra thành 2 loại là hộp số giảm tốc côn trụ 1 cấp và 2 cấp.

Mô men xoắn và công suất của hộp số giảm tốc bánh răng côn loại lớn cũng được các hãng sản xuất thiết kế thêm phần torque arm. Hộp giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp cũng chính là 1 dạng hộp số có phần bánh răng nhuyễn được lắp ráp bằng cách ăn khớp với nhau. Thêm nữa là các bánh răng côn trụ 2 cấp sẽ giúp bạn chuyển từ trục thẳng sang trục vuông góc.

2. Chi tiết cấu tạo và nguyên lý hoạt động hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

a) Cấu tạo hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

Mỗi loại máy móc hoặc dây chuyền sản xuất thông thường sẽ có những đặc điểm nhất định về thông số kỹ thuật, tốc độ cũng như điều kiện môi trường làm việc. Người ta sẽ tính toán, cân nhắc để có thể thiết kế được 1 chiếc hộp số giảm tốc phù hợp, việc này sẽ được thực hiện một cách chính xác, cẩn thận.

Cấu tạo của hộp số giảm tốc 2 cấp, 1 cấp hay các loại giảm tốc bánh răng côn, trục vít,… trên thực tế cũng tương đối đơn giản. Chúng thường bao gồm những bánh răng theo hướng thẳng hoặc là các bánh răng nghiêng được lắp ăn khớp vào nhau và hoạt động theo 1 tỷ số truyền động nhất định.

Hộp giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp thường tốc có 2 đầu, 1 đầu của chúng được nối vào động cơ, còn đầu còn lại sẽ được nối thẳng vào hệ thống truyền động của chiếc băng tải. Mô men xoắn của hộp số giảm tốc sẽ quay theo đúng với thiết kế ban đầu để tạo ra 1 số lượng vòng quay nhất định theo nhu cầu và mục đích của người sử dụng.

b) Nguyên lý hoạt động

Khi người ta tiến hành cung cấp thêm một nguồn điện đảm bảo ổn định, đúng điện áp vào bên trong thiết bị thì hộp số giảm tốc lúc này sẽ tạo nên được số vòng quay sao cho phù hợp, chính xác số vòng quay và vận tốc theo sự sắp đặt của người điều khiển.

Hoạt động của hộp số giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp thông thường sẽ được chia làm 2 quá trình:

  • Khi giảm tốc: Bánh răng nhỏ sẽ quay đủ 3 vòng, còn bánh răng lớn sẽ chỉ quay 1 vòng.
  • Khi tăng tốc: Bánh răng lớn sẽ quay 1 vòng, còn bánh răng nhỏ sẽ quay  3 vòng.

Nếu bạn đang sở hữu 1 hệ thống dây chuyền sản xuất và mong muốn có được 1 số vòng quay của bánh răng nhất định ở trong 1 đơn vị thời gian nhất định mà động cơ đang sử dụng lại không thể đáp ứng được điều đó thì hộp giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp chính là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

hộp giảm tốc bánh răng côn trụ 2 cấp

Hoạt động của hộp số giảm tốc côn trụ 2 cấp

3. Ứng dụng của hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

Hộp số giảm tốc côn trụ 2 cấp thường được ứng dụng đa dạng ở trong mọi hệ thống sản xuất, trong các cơ chế máy móc, trên dây chuyền sản xuất của các nhà máy cũng như các phân xưởng công nghiệp và lĩnh vực thủ công nghiệp.

Trong các nhà máy, các cơ sở sản xuất, phân xưởng chế biến lương thực, thực phẩm, hộp số giảm tốc 2 cấp bánh răng côn đã được sử dụng để tiến hành điều khiển trực tiếp băng tải hoặc băng chuyền. Loại hộp số này còn được sử dụng trong nhà máy sản xuất các loại thức ăn gia súc, trên các dây chuyền đóng gói thành phẩm, trong các cơ sở sản xuất bao bì và các hãng sản xuất nước giải khát. Đồng thời, hộp số giảm tốc côn trụ 2 cấp còn được dùng trong các nhãn hàng may mặc hay là các băng tải hàng hóa để có thể di chuyển được trong các kho bãi.

Đặc biệt, trong các ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp khai khoáng, luyện kim, sản xuất hay chế tạo vật liệu xây dựng,… cũng cần sử dụng các loại hộp số giảm tốc côn trụ 2 cấp để vận hành các lò hơi, các loại máy cán tôn, cán thép hoặc động cơ của máy móc khuấy trộn hóa chất. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là các hộp số giảm tốc của xe máy, xe cơ giới hay đồng hồ.

thiết kế hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp

Hộp số giảm tốc côn trụ 2 cấp là 1 thiết bị được ứng dụng đa dạng

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng