MỨC DẦU CAO NHẤT VÀ THẤP NHẤT TRONG HỘP GIẢM TỐC LÀ BAO NHIÊU?

Thời gian đăng: 17/09/2022

| Số người xem: 863 đã xem

Trong các điều kiện bôi trơn hộp giảm tốc, việc sử dụng dầu bôi trơn sẽ mang lại hoạt động trơn tru, thông suốt cho các chi tiết máy. Bên cạnh đó, dầu bôi trơn còn giúp cho hệ thống này luôn được bảo vệ nhằm ngăn chặn những bụi bẩn lọt vào trong hệ thống máy gây hư hại. Do đó, các bạn hãy chú ý sử dụng loại dầu bôi trơn ở mức độ sao cho phù hợp với nhiệt độ, tải trọng và tốc độ của động cơ.

1. Điều kiện bôi trơn hộp giảm tốc

Trước khi tìm hiểu về điều kiện bôi trơn hộp giảm tốc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hộp số giảm tốc và dầu bôi trơn hộp giảm tốc nhé.

Hộp giảm tốc là một thiết bị dùng để làm giảm tốc độ của các vòng quay. Đây cũng là thiết bị trung gian giữa động cơ cũng như các bộ phận khác của máy móc trong dây chuyền sản xuất. Chúng có chức năng điều chỉnh tốc độ của động cơ điện sao cho phù hợp với mục đích và yêu cầu sử dụng.

Dầu bôi trơn dành cho hộp giảm tốc còn được gọi là dầu bánh răng, dầu hộp số,… chính là các chất lỏng có tác dụng bôi trơn nhằm mục đích chống mài mòn, làm mát động cơ. Đồng thời, làm kín hệ thống bánh răng của động cơ nên chúng được pha chế từ các loại dầu gốc và thêm các chất phụ gia.

Bôi trơn hộp giảm tốc

Các chất phụ gia của dầu nhớt có tác dụng giúp cho dầu có được những tính chất phù hợp với điều kiện hoạt động của hộp giảm tốc. Dầu bôi trơn hộp giảm tốc còn giúp cho hộp giảm hoạt động được ổn định và góp phần kéo dài thêm tuổi thọ.

Hộp giảm tốc thường sử dụng dầu bôi trơn, do đó cần căn cứ vào tải trọng và tốc độ của động cơ để chọn loại dầu bôi trơn có độ nhớt thích hợp. Nguyên tắc cần tuân thủ là tốc độ chậm và tải trọng động cơ lớn thì độ nhớt của dầu phải cao, tốc độ nhanh và tải trọng nhỏ thì độ nhớt của dầu thấp.

Ngoài ra, bạn còn cần quan tâm đến nhiệt độ của môi trường nữa, ở Việt Nam ta thì quanh năm nhiệt độ chỉ khoảng từ 10 40 độ C nên sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Dùng dầu bôi trơn cho hộp giảm tốc có nhiều ưu điểm hơn so với dùng mỡ bôi trơn, chẳng hạn như:

  • Đồng đều được trên tất cả các bề mặt của động cơ.
  • Có tác dụng rửa sạch các bề mặt, tránh được các loại cặn bẩn, tạp chất hay mạt kim loại.
  • Có tác dụng giải nhiệt làm mát động cơ và dễ áp dụng được các biện pháp để giải nhiệt cưỡng bức.
  • Dễ kiểm soát được mức độ bôi trơn cho hộp giảm tốc.

Trong thiết kế vỏ hộp số giảm tốc bôi trơn bằng dầu, nhiều người thường hay quên các rãnh dẫn dầu bôi trơn ở các vòng bi, điều này rất nguy hiểm. Một số hộp giảm tốc còn có hệ thống phun dầu cho đều tới các vị trí làm việc cũng như hệ thống ống để làm mát dầu.

Cách dùng Dầu bôi trơn Hộp giảm tốc An toàn - Dầu Công nghiệp | Dau Cong  Nghiep | Dầu mỡ công nghiệp | Dau mo cong nghiep | Dầu nhờn công

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có khi không thể dùng dầu bôi trơn được, ví dụ các gối đỡ độc lập hay các bộ truyền quá lớn của các máy cán công suất cao hoặc đôi khi là các thiết bị sấy, máy nghiền kiểu thùng quay,… thì buộc phải dùng mỡ để có thể bôi trơn được các bề mặt làm việc.

Căn cứ vào các ưu nhược điểm của hình thức bôi trơn hộp số này (ưu điểm của dầu chính là nhược điểm của mỡ), chúng ta cần có các lưu ý và quan tâm đúng mức thì vẫn có thể yên tâm sử dụng phương pháp bôi trơn hộp số bằng mỡ, nhưng cần lưu ý:

  • Các chi tiết được bôi trơn cần phải có vỏ để bảo vệ, sao cho càng kín càng tốt, như vậy vừa có tác dụng ngăn bụi lọt vào động cơ, lại có tác dụng ngăn cả mỡ lọt ra.
  • Dùng loại mỡ thích hợp đối với tải trọng, tốc độ cũng như nhiệt độ động cơ.
  • Thường xuyên kiểm tra lượng mỡ được bôi trơn, tốt nhất bạn nên áp dụng chế độ bơm mỡ tùy theo chu trình của máy.
  • Định kỳ thay mỡ: Cần rửa sạch mỡ cũ rồi tiến hành nạp mỡ mới.

2. Mức dầu cao nhất và thấp nhất trong hộp giảm tốc

Mức dầu thấp nhất

  • Với hộp giảm tốc khai triển, hộp giảm tốc đồng trục, cấp nhanh phân đôi: Dầu bôi trơn phải ngập chiều cao chân răng của bánh răng nhỏ nhất ở trong 2 bánh bị dẫn của hộp giảm tốc cấp nhanh và hộp giảm tốc cấp chậm.
  • Còn với hộp giảm tốc trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới thì phải ngập chiều cao ren của trục vít.
  • Với hộp giảm tốc bánh răng nón trụ: Dầu bôi trơn cần ngập bề rộng của BR nón bị dẫn cặp br nón.

Mức dầu cao nhất

Không nên vượt quá: 1/3 1/6 bán kính bánh răng lớn nhất (hộp giảm tốc khai triển, đồng trục, hộp giảm tốc cấp nhanh phân đôi) của đường ngang tầm viên bi hay còn gọi là con lăn dưới cùng của hộp giảm tốc trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới.

Về mức dầu hoặc mỡ sử dụng trong hộp giảm tốc: Bạn nên sử dụng theo khuyến cáo của hãng sản xuất máy (thông thường tài liệu hướng dẫn của bạn sẽ chỉ rõ). Về nguyên tắc, dầu bôi trơn không bao giờ được đổ đầy vì phần tiếp xúc của hộp giảm tốc bánh vít trục vít chỉ có giới hạn. Nếu đổ đầy lượng dầu càng làm tăng lực cản trong hệ thống (thông thường chỉ dùng khoảng 1/3 thôi, vì dầu sẽ được đưa lên liên tục theo bánh răng).

Ngoài ra, loại dầu bạn đang dùng là loại tổng hợp hay loại khoáng (vì khả năng bôi trơn và làm mát động cơ của 2 loại dầu là khác nhau). Mỗi loại dầu có dầu gốc và các phụ gia khác nhau, chẳng hạn như: gốc PG (polyglycol), gốc PAO,… sẽ tương thích với loại dầu seal của hộp giảm tốc đó.

Vì vậy, các loại dầu mỡ bôi trơn đặc biệt thường là các loại dầu tổng hợp, mỡ có khả năng chịu nhiệt cao, độ âm sâu, sức chịu nước, chịu hóa chất, chịu tải trọng cao, chu kỳ bôi trơn kéo dài thì có thể lên đến 24000h.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng