CẤU TẠO VÀ CÁCH SỬ DỤNG VÒNG CHẮN DẦU HỘP GIẢM TỐC

Thời gian đăng: 17/09/2022

| Số người xem: 506 đã xem

Phớt chắn dầu được biết đến là một bộ phận quan trọng của máy móc kỹ thuật, có vai trò chủ yếu là bảo vệ cho vòng bi bạc đạn bên trong kết cấu của hộp giảm tốc, giúp máy luôn hoạt động được ổn định và đem lại hiệu quả cao nhất. Vậy, thế nào là phớt chắn dầu? Nó có cấu tạo như thế nào? Cách phân biệt phớt chắn dầu và vòng chắn dầu như thế nào?

1. Khái niệm vòng chắn dầu hộp giảm tốc

Vòng chắn dầu hộp giảm tốc là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với việc che chắn và bảo vệ vòng bi bạc đạn. Đúng như tên gọi của nó, công dụng chính của vòng chắn dầu là giúp ngăn không cho những dòng dầu mỡ bị chảy ra ngoài.

Đồng thời, phớt chắn dầu còn ngăn không cho bụi bẩn từ bên ngoài vào bên trong hộp giảm tốc. Trước khi quyết định chọn mua phớt chắn dầu, bạn nên chọn lựa sao cho phù hợp với kích thước của phớt cũng như ưu tiên chọn loại vòng phớt có hình thang.

Phớt chắn dầu và hướng dẫn lắp phớt chắn dầu hộp giảm tốc | Cộng đồng Kỹ  thuật cơ điện Việt Nam - Vietnam M&E Technology Community

Là một chi tiết yêu cầu phải có độ chính xác cao, cho nên vòng bi bạc đạn sẽ không thể làm việc tốt được khi nó và chất bôi trơn (dầu nhớt) bị nhiễm bẩn. Vì vòng bi đã có phớt che được bôi mỡ sẵn thường chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong các loại vòng bi bạc đạn được sử dụng, cho nên các trường hợp vòng bi thường bị hư hỏng sớm cũng xảy ra phổ biến. Vòng bi hư hỏng là do bị nhiễm bẩn, không được che chắn một cách hữu hiệu.

2. Tại sao phải sử dụng vòng phớt chắn dầu cho hộp giảm tốc?

Trong quá trình sử dụng hộp số giảm tốc (còn gọi là Gearbox) hoặc động cơ giảm tốc (còn gọi là Gear Motor), đôi khi chúng ta cần phải thay mới phớt chắn dầu (oil seal) vì nhiều lý do cơ bản như:

Do sử dụng quá lâu, cao su đã bị lão hóa, mép phốt đã bị nứt hoặc lò xo vòng bi bị tuột, bung ra, đứt,… sẽ gây ra hiện tượng bị rò rỉ dầu.

Khi sửa chữa, thay mới các chi tiết ở bên trong hộp số (chẳng hạn như nhông, trục, ổ bi,…) thì phải cạy phốt cũ ra, như vậy sẽ làm biến dạng, hư hỏng và không thể sử dụng lại được nữa. Vì vậy, khi ráp lại hộp số giảm tốc, bạn sẽ phải tiến hành thay phốt mới.

Nút thông hơi trên hộp số giảm tốc bị bít lại do bụi bẩn bám vào lâu ngày hoặc hộp số mới thay nhưng người sử dụng lại quên không tháo bỏ vòng cao su che kín ở đường thoát hơi nằm trên nút thông hơi.

Khi vận hành, do lực ma sát, hộp số bị nóng lên làm giãn nở to khối không khí ở bên trong hộp số, khiến cho áp suất tăng lên, thổi bay lật ngược lại phần mép làm kín của phớt chắn dầu gây rò dầu, khi đó cần thay phớt mới.

Cấu tạo của trục vào/ trục ra của hộp số thường có tầng bậc (tức là trục đặc) ngay trước vị trí của phớt, hoặc có mặt đầu (còn gọi là trục rỗng) ngay ở sát trước vị trí lắp đặt phốt. Do đó khi tiến hành đóng phốt vào, nếu không sử dụng những dụng cụ đặc biệt, mép phốt sẽ có khả năng bị vướng vào vai trục hoặc mặt đầu gây ra tình trạng lật mép, hỏng phốt hoặc rò rỉ dầu.

Vòng chắn dầu hộp giảm tốc

Do sử dụng quá lâu, cao su đã bị lão hóa, mép phốt đã bị nứt

3. Cách sử dụng vòng phớt chắn dầu hộp giảm tốc

Đối với nhà sản xuất, khi lắp ráp phớt chắn dầu, họ sẽ dùng dụng cụ đặc biệt (tiếng Anh: special tool) bao gồm:

1 ống nhựa có đường kính bên ngoài = đường kính của phần trục mà phớt chắn dầu được tiếp xúc và làm kín. Ống có 1 đầu thon nhỏ lại để cho phớt dầu dễ vào.

Một ống nhựa lớn hơn có phần bệ cùng với đường kính ngoài của bệ phải lớn hơn đường kính ngoài của chiếc phớt chắn một chút để có thể đóng phớt. Phương pháp này sẽ phát sinh điều bất tiện là mỗi dụng cụ chuyên dụng sẽ chỉ dùng cho 1 kích cỡ trục và phớt. Vì vậy, trong điều kiện máy móc như ở Việt Nam hiện tại thì rất khó thực hiện được phương pháp này.

Tuy nhiên, cho dù không có bộ dụng cụ đặc biệt ở trên, bằng kinh nghiệm thì chúng ta vẫn có thể lắp được phớt vào hộp số của động cơ một cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác và đạt được những yêu cầu kỹ thuật.

Phương pháp thực hiện:

  • Bước 1: Lấy một miếng phim bằng nhựa dạng trong suốt (tốt nhất là bạn nên lấy miếng bìa kẹp hồ sơ có nhựa trong), hoặc miếng phim phổi, đem cắt và cuộn thành một đoạn ống có hình cone (côn) với chiều dài vào khoảng 10cm, có đường kính đầu phải lớn tương đương với đường kính của phần trục tiếp xúc với phớt, có đường kính của phần đầu nhỏ sẽ nhỏ hơn đường kính bên trong của phớt một chút.
  • Bước 2: Dán phần mép phim chồng lên để tạo nên 1 chiếc ống bằng băng keo trong của loại mỏng.
  • Bước 3: Lắp ống phim lên trên đầu trục, đẩy phần đầu lớn của ống sát vào bên trong ổ bi.
  • Bước 4: Bôi mỡ cho phớt chắn dầu, đưa vào phía trong đầu nhỏ của ống, đẩy phớt trượt dọc theo đường ống đến vị trí nằm trên thân hộp số. Độ cứng của ống phim đủ để có thể nong ra cho phốt giãn từ từ cho đến khi kích thước bằng đường kính của phần trục mà nó cần tiếp xúc.
  • Bước 5: Dùng một miếng gỗ và vát cho các cạnh thẳng (số đo vào khoảng 2 x 1 x 15cm) để đóng phớt chắn dầu vào từ từ. Nên đóng luân phiên nhau ở 3 điểm chia đều khoảng cách tính theo chu vi của phốt. Đóng đến khi nào mặt của phốt sẽ ngang bằng với thân hộp số. Chú ý quan sát để tránh đóng phớt vào quá sâu.
  • Bước 6: Nhẹ nhàng rút phần ống phim ra.

Vòng chắn dầu hộp giảm tốc

Cách lắp ráp vòng phớt chắn dầu

Vậy là bạn đã hoàn thành việc lắp ráp phớt chắn dầu vào trong hộp giảm tốc. Cách thức lắp ráp này thực tế có các lợi điểm sau:

  • Không phải tốn thêm chi phí để mua mới bộ dụng cụ đặc biệt.
  • Không tốn thời gian đối với việc quản lý, cất giữ hay mang xách, di chuyển các dụng cụ đặc biệt.
  • Dễ thực hiện thao tác một cách nhanh chóng.
  • Chất lượng lắp ráp tương đối tốt, hiệu quả hoạt động cao.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng