TÌM HIỂU VỀ TRÌNH TỰ THÁO LẮP HỘP GIẢM TỐC

Thời gian đăng: 19/09/2022

| Số người xem: 124 đã xem

Trong quá trình sử dụng hộp số giảm tốc cho động cơ, sẽ không tránh khỏi những trường hợp hư hỏng cần tháo ra để thay mới hoặc sửa chữa lại hộp giảm tốc. Đến đây, chắc hẳn các bạn sẽ băn khoăn: trình tự tháo lắp hộp giảm tốc được tiến hành như thế nào? Khi nào cần phải tháo lắp hộp giảm tốc? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái niệm hộp giảm tốc

Trước khi tìm hiểu về trình tự tháo lắp hộp giảm tốc, chúng ta hãy cùng đi từ khái niệm hộp giảm tốc. Đúng như tên gọi của nó, hộp giảm tốc chính là một thiết bị trung gian nằm giữa động cơ và các bộ phận khác của máy công tác trong dây chuyền sản xuất.

Chúng có chức năng điều chỉnh, làm giảm tốc độ của động cơ điện sao cho phù hợp với mục đích, yêu cầu. Như vậy, người ta sử dụng hộp giảm tốc giống như một công cụ để làm giảm tốc độ của các vòng quay bên trong máy móc.

Khái niệm hộp giảm tốc

Động cơ điện thường có tốc độ vòng quay vô cùng lớn, nhưng khi được ứng dụng vào trong thực tế sản xuất thì một vài trường hợp người dùng sẽ cần tốc độ hoạt động của máy nhỏ hơn. Để giảm tốc độ của động cơ sao cho phù hợp với yêu cầu của máy móc và các thiết bị điện, người ta đã chế tạo ra chiếc hộp số giảm tốc này.

Bên cạnh đó, việc chế tạo ra các động cơ có công suất nhỏ để có thể thỏa mãn yêu cầu sử dụng thì phải cần đến chi phí rất cao, trong khi đó, động cơ có công suất lớn với tốc độ quay lớn thì lại thường nhỏ gọn với thiết kế đơn giản, đặc biệt là có chi phí thấp hơn rất nhiều.

Ngoài công dụng giúp làm giảm đi tốc độ của động cơ sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích gia công, việc sử dụng hộp số giảm tốc còn giúp làm tăng mô men xoắn và tải trọng của của động cơ đáng kể.

2. Mục đích tháo lắp hộp giảm tốc 

Thông thường, hộp số giảm tốc được biết đến là một hệ bánh răng được lắp ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền động và mô men quay xác định đã thiết kế để lấy ra đúng số vòng quay mà động cơ cần. Cũng có một vài hộp số giảm tốc không sử dụng hệ bánh răng thông thường mà dùng hệ bánh răng vi sai hoặc là hệ bánh răng hành tinh thì cũng tương tự như vậy.

Tùy vào điều kiện làm việc và công thức tính toán mà người ta sẽ thiết kế, sản xuất ra một hộp giảm tốc để phù hợp với công việc. Khi người ta cần 1 số vòng quay nhất định trong 1 phút mà không có động cơ nào có thể đáp ứng được thì sẽ cần dùng đến hộp giảm tốc.

Sau đây là các hộp số giảm tốc là một hệ bánh răng được lắp ăn khớp với nhau

Ảnh 1 là motor giảm tốc bánh răng côn

Ảnh 2 là hộp giảm tốc hành tinh

Ảnh 3 là hộp số trục vít

Ảnh 4 là hộp giảm tốc 2 cấp khai triển

Mục đích tháo lắp hộp giảm tốc

Hộp số giảm tốc là một hệ bánh răng được lắp ăn khớp với nhau

Để lắp ráp, sử dụng các loại hộp giảm tốc cũng như khai thác tốt nhất các tính năng của thiết bị này thì đầu tiên các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, kể cả những từ ngữ có liên quan, chẳng hạn như: thuật ngữ trục nối với motor, trục ra hay trục tốc độ chậm, trục nhỏ hoặc trục tốc độ nhanh, trục vào, trục lớn, tỷ số truyền động,…

Lưu ý, khi đã tìm hiểu, lựa chọn và tiến hành lắp ráp hộp số giảm tốc thì các bạn cần phải tính toán được tốc độ của đầu ra của hộp số cùng với tỷ số truyền. Đây chính là 2 thông số kỹ thuật quan trọng nhất để giúp cho thiết bị của bạn có độ chính xác cao nhất trong khi tháo lắp và đảm bảo đem lại hiệu quả tốt.

Khi mua được một chiếc hộp số giảm tốc như ý, các bạn cần học cách vận hành chúng. Nhưng chưa đủ, trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần phải biết thêm cách bảo dưỡng, sửa chữa và khắc phục các lỗi thường gặp.

Các hư hỏng thường gặp của hộp giảm tốc cần phải tháo ra để khắc phục như:

Tình trạng Nguyên nhân Cách khắc phục
Nhiệt độ cao Quá tải Giảm tải hoặc giảm tốc độ
Thiết bị làm mát dầu Kiểm tra, điều chỉnh lại lưu lượng nước làm mát, vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn bên trong.
Mức dầu Bổ sung dầu nhớt bôi trơn (nếu cần)
Tắc ống thông hơi Vệ sinh ống thông hơi
Dầu bôi trơn Kiểm tra chất lượng dầu bôi trơn
Đường ống dầu Kiểm tra bơm dầu, lọc cửa hút, orifice và các thiết bị để điều chỉnh lưu lượng dầu (nếu có).
Khớp nối Kiểm tra độ đồng tâm của các khớp máy
Vòng bi Kiểm tra nhiệt độ của vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Trục rung động Khớp nối Kiểm tra: độ đồng tâm của trục, tính đàn hồi của các khớp nối mềm và chủng loại khớp nối xem đã đúng chưa.
Mất cân bằng động Cân bằng động lại cho chuẩn
Gối đỡ rung động Quá tải Kiểm tra nhiệt độ vòng bi, nghe kỹ tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Quá tốc Giảm tải hoặc giảm tốc độ
Khớp nối Kiểm tra độ đồng tâm trục
Bôi trơn Kiểm tra hệ thống dầu nhớt và vệ sinh đường ống dầu
Rò rỉ dầu Mức dầu cao Kiểm tra lại mức dầu
Tắc ống thông hơi Vệ sinh đường ống thông hơi
Đường xả hở Kiểm tra và vệ sinh đường xả
Quá nhiều dầu được cấp tới vòng bi Kiểm tra và cài đặt lại giá trị, độ lớn và lưu lượng dòng.
Tiếng ồn lạ Mất đồng tâm trục Kiểm tra đồng tâm trục
Ăn khớp của bánh răng Kiểm tra lại sự ăn khớp
Khe hở ăn khớp Kiểm tra lại khe hở
Bẩn và rỉ sét Vệ sinh hoặc thay thế thiết bị (nếu cần)
Nền móng Kiểm tra lại nền móng
Dầu bôi trơn Kiểm tra loại dầu bôi trơn và mức dầu

3. Trình tự tháo lắp hộp giảm tốc

Việc lắp ráp hộp giảm tốc đòi hỏi phải tuân thủ theo các bước hết sức nghiêm ngặt, đúng với cấu tạo của máy. Dưới đây là trình tự các bước tháo lắp hộp giảm tốc cơ bản dành cho các bạn.

Cố định phần ổ lăn: Kết cấu, vị trí của ổ lăn trong hộp số giảm tốc là chúng được lắp ở trên trục hoặc ở trên vỏ hộp. Quy trình lắp ráp cần phải đảm bảo: tác động của lực đều lên vòng bi trong toàn quá trình lắp để chúng không bị méo mó. Cần sử dụng lớp dầu bôi trơn mỏng lên trên trục hoặc vỏ hộp số trước khi tiến hành lắp ráp, các bạn cần đặc biệt lưu ý không được tác động quá mạnh vì sẽ làm biến dạng đường lăn.

Lắp bánh lên trục: Bao gồm bánh răng cùng với bánh đai hoặc nhiều loại bánh khác, tùy theo kết cấu hộp số. Tiến hành lắp bánh lên trên trục bằng phương pháp mối ghép then sẽ không giúp mô men xoắn tiếp xúc được từ trục tới bánh răng. Đây là phương pháp được áp dụng từ xưa cho đến hiện nay dành cho mọi thiết bị. Để hạn chế được phần nào sự không ăn khớp, khi lắp hộp số bạn cần cạo dũa kích thước phần then cài theo kích thước của rãnh là được.

Lắp bánh răng, bánh đai và khớp nối thì bạn dùng phương pháp ép trực tiếp hoặc là phương pháp nung nóng. Bánh răng, bánh đai và khớp nối cần được lắp đúng vào vị trí đã định trước. Nếu chiều dài của mayơ lại lớn hơn nhiều so với đường kính trục tại vị trí lắp thì bạn cần có biện pháp đơn giản để có thể khống chế được sự dịch chuyển của chúng, còn tùy theo phương dọc trục.

Trình tự tháo lắp hộp giảm tốc

Bánh răng, bánh đai và khớp nối cần được lắp vào vị trí đã định trước

Điều chỉnh bánh răng và các khe hở: Vì sao ta cần phải điều chỉnh bánh răng? Thực tế cho thấy, có thể dẫn tới những sai số trong quá trình lắp ráp hộp giảm tốc. Cho nên, bạn cần điều chỉnh lại sao cho thật cân đối và chính xác. Đối với các khe hở trong ổ lăn thường sẽ khiến cho máy khi hoạt động thường bị lung lay, trục bị đảo, lung lay, dao động hoặc gây ra tiếng ồn.

Khe hở sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự phân bố tải trọng trên các con lăn và độ bền lâu của ổ lăn. Cho nên chúng ta phải điều chỉnh các khe hở sao cho hợp lý để giảm thiểu tiếng ồn, đồng thời giảm dao động, tăng cường độ cứng của khớp gối trục. Ngoài ra, bạn còn cần phải điều chỉnh lại các tấm đệm, nắp hoặc vỏ hộp ở ổ lăn hộp số sao cho phù hợp.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng