NHỮNG DẠNG HƯ HỎNG CỦA CHI TIẾT MÁY TRONG SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG

Thời gian đăng: 26/10/2022

| Số người xem: 168 đã xem

Như các bạn đã biết thì ngày nay trong ngành công nghiệp hiện đại đã tạo ra rất nhiều các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người từ các thiết bị máy móc thô sơ đến các loại phương tiện máy móc hiện đại, nhưng cho dù chúng có hiện đại hay đắt tiền đến mấy thì chúng cũng có thể bị mòn, giảm chất lượng và hiệu quả sử dụng qua thời gian do dưới tác động của môi trường, tác động của nhiều yếu tố và sự chăm sóc bảo dưỡng trực tiếp của con người. Dưới đây là tổng hợp 6 dạng hỏng của chi tiết máy mà trong sửa chữa bảo dưỡng chúng ta cần phải nắm rõ.

1. Khái niệm về các dạng hỏng của chi tiết máy

Hư hỏng là sự phá hủy đột ngột diễn ra cục bộ trên bề mặt ma sát hay các chi tiết chịu các lực kéo, nén, uốn, xoắn khi biến dạng dẻo vượt quá giới hạn cho phép và sự phá hoại bề mặt chi tiết này xảy ra không có qui luật và ở mức độ vĩ mô. Có thể quan sát được bằng mắt thường và có sự phá hoại kim loại gốc như: tróc, rỗ, biến dạng bề mặt, cong, vênh, cào, xước, nứt bề mặt

Sự hư hỏng của chi tiết máy thường được biểu hiện ở 2 yếu tố

  • Sự thay đổi hình dáng hình học.
  • Kích thước ban đầu.

Các lực tác dụng cơ học làm cho bề mặt của chi tiết bị phá hoại dần dần, dẫn đến làm thay đổi kích thước của chi tiết. Đôi khi tác dụng cơ học còn phối hợp với tác dụng hóa học và các loại tác dụng khác của môi trường.

2. Các dạng hư hỏng của chi tiết máy

2.1 Hư hỏng do biến dạng dẻo.

Do tác dụng của lực ma sát trên lớp bề mặt rất mỏng của kim loại làm thay đổi cấu trúc và tính chất vật của nó. Tình trạng lớp vỏ mỏng kim loại đó phụ thuộc vào hệ số ma sát, độ mòn của lớp bề mặt đối tiếp và các chỉ tiêu khác về tính chất ma sát và chống mòn của kim loại.

Ví dụ: Trong các ổ trượt, làm việc dưới tải trọng khá lớn và nhiệt độ cao, lớp bề mặt dần dần bị xô lệch theo hướng trượt, do đó làm thay đổi kích thước của ổ đỡ.

2.2 Hư hỏng do mài mòn.

Hư hỏng do mài mòn là một dạng hư hỏng phổ biến nhất của chi tiết máy. Quá trình mài mòn xảy ra do tác dụng cắt hay cào xước của các vật cứng tiếp xúc với các bề mặt ma sát.

2.3 Hư hỏng do rạn nứt .

Hư hỏng do rạn nứt xảy ra trong ma sát lăn khi tác dụng vượt quá giới hạn chảy của vật liệu lớp bề mặt, dẫn đến làm lớp bề mặt bị nén, biến cứng và rạn nứt. Dạng hư hỏng này thường gặp nhiều trong các bề mặt răng, bánh răng và ổ lăn.

2.4. Hư hỏng do bị oxy hóa .

Xảy ra dưới tác dụng của lực ma sát và oxy của môi trường xung quanh. Quá trình oxy hóa xảy ra khi lớp bề mặt bị biến dạng dẽo và oxy phân tán vào lớp kim loại bị biến dạng dẻo đó và hình thành một màng oxyt. Màng oxyt bị phá hủy trong quá trình  làm việc và tiếp tục hình thành một màng oxyt khác, do đó kích thước và hình dáng của chi tiết bị thay đổi dần.

Khả năng chống hư hỏng do bị oxy hóa phụ thuộc vào độ dẻo của vật liệu. Kim loại dẽo bị oxy hóa nhiều hơn kim loại cứng.

2.5 Hư hỏng do bề mặt trượt bị dính.

Khi ma sát, ở bề mặt kim loại hay xuất hiện hiện tượng dính được đặc trưng bằng sự mòn nhanh và phá hỏng lớp bề mặt tiếp xúc, hệ số ma sát tăng cao và không ổn định. Hiện tượng dính xảy ra trong các bề mặt tiếp xúc làm việc với tải trọng tiếp tuyến lớn ,bôi trơn không đầy đủ, độ cong của lớp bề mặt tiếp xúc khác nhau nhiều (trong các bộ truyền trục vít chịu tải trọng nặng chế tạo bằng cùng một loại vật liệu-thép với thép) ; trong các khớp nối bản lề, ổ trượt, làm việc trong điều kiện bôi trơn thiếu; trong các ổ lăn đã bị mòn sơ bộ hay các con lăn bị mòn quá mức.

Khi ma sát giữa thép với thép và thép với gang, hiện tượng dính thường xảy ra một cách đột ngột.

Để đề phòng hiện tượng dính phải làm cho vật liệu có tính chịu ma sát cao và giữ chất bôi trơn giữa hai bề mặt trượt ở nhiệt cao.

Trong các bộ phận ma sát người ta sử dụng rộng rãi các vật liệu chất dẻo, téctôlít, gỗ. Nhưng các vật liệu này không có độ bền đủ và không thể chịu được áp lực tiếp xúc cao và tải trọng va đập.

2.6 Hư hỏng do bị ăn mòn.

  • Hư hỏng vì bị ăn mòn xảy ra do tác dụng điện hóa của môi trường xung quanh. Sự ăn mòn (gỉ) bắt đầu từ lớp mặt ngoài của sản phẩm, sau đó tiến sâu vào lớp bên trong của kim loại.
  • Ăn mòn hóa học xảy ra dưới tác dụng của chất lỏng không dẫn điện. Các chất lỏng này tương đối nhiều là hợp chất hữu cơ không chứa nước, ví dụ bendôn, tôluen, cồn v.v…..An mòn hóa học cung xảy ra dưới tác dụng của khí khô.
  • Quá trình ăn mòn hóa học xảy ra do hóa chất tác dụng lên kim loại.
  • Sự ăn mòn do khí xảy ra trong môi trường khí ở nhiệt độ cao; khi đó bề mặt của chi tiết hình thành một lớp oxyt – gỉ sắt.
  • Sự ăn mòn điện hóa kim loại xảy ra dưới tác dụng của các dung dịch điện phân, tức là các nước khác nhau có hòa tan muối, axit và kiềm là các chất lỏng dẫn điện.
  • Sự ăn mòn khí quyển cũng là ăn mòn điện hóa xảy ra khi nhiệt độ dương.Trong trường hợp này, trên bề mặt kim loại hình thành một màng ẩm  có lẫn các tạp chất, do đó màng ẩm này dẫn điện (dung dịch điện phân).
  • Ăn mòn khí quyển thường xảy ra trong không khí có hơi độc, ví dụ anhydric cacboníc tách ra khi đốt than, đihidrôsunfua (H2S), Clor, Oxyt nitơ.
  • Không khí hòa tan vào nước chứa lượng cacbonic lớn hơn trong khí quyển do đó tạo nên sự ăn mòn mạnh ở các mặt trong của các lò hơi, ống dẫn.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

-Websitehttps://linhkiencatdaycnc.com/

-Fanpage: https://rg.link/6X6xLLz (Linh Kiện Văn Thái Hà Nội)

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JIARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng