SO SÁNH HAI LOẠI LỚP PHỦ PVD VÀ CVD TRÊN DAO PHAY GẮN MẢNH

Thời gian đăng: 28/10/2022

| Số người xem: 132 đã xem

Là thứ mang đến độ bền, độ cứng cáp cho dao, hỗ trợ dao gia công được các vật liệu cứng khó, phòng tránh được gãy dao. Trong đó PVD và CVD là hai hình thức phủ phổ biến cho dao phay gắn mảnh bởi độ hiệu quả bởi hai hình thức này mang lại. Vậy bạn đã hiểu và phân biệt được hai hình thức này? Hãy cùng Văn Thái tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lớp phủ PVD và những công dụng trên dao phay gắn mảnh

1.1. Lớp phủ PVD trên dao phay gắn mảnh là gì?

Lớp phủ PVD hay còn gọi là công nghệ phủ PVD (Physical Vapor Deposition – mạ Titan) là một công nghệ khá phổ biến làm tăng độ cứng của dụng cụ cắt gọt kim loại nói chung và dao phay gắn mảnh nói riêng. Công nghệ này sử dụng nguyên tắc nhiệt động tập trung vào vật liệu tiền chất rắn.

Hay nói đơn giản, PVD là dùng một loại công nghệ mạ giúp tăng tuổi thọ của dụng cụ cắt gọt kim loại tăng lên gấp 2 đến 3, thậm chí là 10 lần (ở một số vật liệu đặc biệt) từ đó nâng cao độ bền bỉ, chống mài mòn cho dao cụ.

1.2. Lớp phủ PVD trên dao phay gắn mảnh có tác dụng gì?

Tương tự như trên các dụng cụ cắt gọt kim loại khác, lớp phủ PVD chuyên dùng để làm tăng độ cứng hỗ trợ dao phay gắn mảnh có thể gia công ở tốc độ cao mà không sợ gãy hay vỡ dao. Độ cứng của dao phay gắn mảnh sau khi được phủ có thể đạt đến 1000 đến 4000 HV.

So sánh lớp phủ PVD và CVD đối với dụng cụ cắt gọt kim loại

1.3. Các loại lớp phủ PVD thường gặp

Công nghệ PVD với lớp phủ TiN:

Lớp phủ này khá là phổ thông, được phủ trên nhiều loại dụng cụ cắt gọt kim loại khác nhau, lớp phủ này hỗ trợ cho dao cụ, khoan cụ gia công được ở tốc độ rất cao, cho ra được độ chính xác lớn. Bên cạnh đó độ bám dính, chống Oxi hóa của loại này thuộc dạng hàng đầu trong ngành hiện nay.

Ngoài ra lớp phủ TiN có tính làm tròn thấp, chống lại nhiệt độ tốt trong không khí, giảm được độ mòn của dụng cụ, giúp doanh nghiệp giảm chi phí thay mới dụng cụ.

Công nghệ PVD TiNAIOX

Về đặc điểm TiNAIOX hỗ trợ dụng cụ cắt gia công ở hiệu suất cao, tốc độ cắt lớn. Lớp phủ đa phạm vi có tính ứng dụng cao trong gia công công nghiệp trên những chất liệu nhưu thép, thép không gỉ, gang.

Về hình thái và cấu trúc bên trong, TiNAIOX rất mịn và  có nhiệt độ hóa học ổn định, tính dẫn nhiệt thấp. Đặc biệt lớp phủ này có độ cứng và độ bám dính rất cao.

Công nghệ phủ PVD TiAIN và TiAIN Plus

Là hai lớp phủ PVD trên vật liệu có chức năng tăng độ cứng cáp và hỗ trợ dao phay gắn mảnh hoặc dụng cụ cắt gọt kim loại ở tốc độ cao. Riêng TiAIN Plus có được bề mặt cực mịn và độ ổn đinh được nâng cấp cao hơn loại thông thường.

Ở hai loại này đều sở hữu được tính chịu nhiệt tốt, tuy nhiên ở TiTAIN thông thường có khả năng chịu nhiệt lên đến 900 – 1000 độ C so với TiAIN Plus chỉ dừng ở mức tối đa là 800 độ C. Tuy nhiên loại TiAIN Plus lại có độ cứng cao lên đến 3300 HV, độ cứng này của TiRAIN chỉ dừng lại 3200 HV.

Ở trên là một số loại lớp phủ phổ thông theo công nghệ PVD. Thực tế còn nhiều loại lớp phủ khác như Ultra MS. Ultra DC,… tuy nhiên những loại này chưa phổ thông và được dùng đặc dụng khi gia công vật liệu có độ khó cao.

2. Lớp phủ CVD là gì và ứng dụng trên dao phay gắn mảnh như thế nào?

2.1 Lớp phủ CVD trên dao phay gắn mảnh?

Nếu coi lớp phủ PVD là vật lý, thì CVD được gọi là hóa học. Bởi vì CVD được viết tắt của Chemical Vapor deposition. Lớp phủ này được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng cho hình thức gia công tinh hoặc siêu tinh.

Về mặt chức năng thì CVD cũng góp phần tăng tuổi thọ, đảm bảo sự ổn định giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất cho mình và đảm bảo được bề mặt gia công hiệu quả?

2.2 Các loại lớp phủ dựa trên công nghệ gia CVD là gì?

Lớp phủ chống mài mòn: TiC, TiN, TiCN,… những lớp phủ này giúp dụng cắt gọt kim loại nói chung và dao phay gắn mảnh nói riêng tăng độ bền lên đến 80%. Lớp phủ này đặc biệt dùng  tốt trong các phương pháp phay khuôn dập, đục lỗ, ép nóng và dụng cụ cắt.

Lớp phủ chống ăn mòn: Cr, Al, Si, là một lớp phủ kim loại, tạo thành một lớp Oxit trên bề mặt của dụng cụ cắt gọt nhằm chông được độ mài mòn của kim loại khi va chạm với nhau.

3. Một số loại dao phay gắn mảnh lớp phủ PVD và CVD

Dưới đây là một số dòng dao phay gắn mảnh có lớp phủ PVB phổ thông doanh nghiệp nên sử dụng:

3.1. Dao phay gắn mảnh RPMW

Được sử dụng khá phổ biến tại nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. Đặc chế từ thép dụng cụ có thể gia công các vật liệu có độ cứng cao lên đến 62 HRC và đặc biệt rất tiện dụng cho doanh nghiệp chuyên gia công tinh.

Lớp phủ công nghệ PVD K00035 mang tới độ ổn định và chắc chắn cho doanh nghiệp. Hơn nữa lớp phủ này rất hữu hiệu trên các loại vật liệu như P20, NAK, SKD, S45C…

Dao phay gắn mảnh RPMW ứng dụng cho phay mặt, phay hốc và phay biên dạng,…

Dao phay gắn mảnh - KYOSHI.VN

3.2. Mảnh dao tiện WNMG

Là một trong những mảnh dao tiện thuộc dạng ưu việt khi sở hữu trong mình cả 2 lớp phủ PVD và CVD. Chính điều này tạo nên độ chống chịu tối ưu dù là trên những loại vật liệu khó xử lý như thép luyện nhiệt, thép không gỉ và những vật liệu mềm.

Dao tiện hợp kim CNC Mitsubishi WNMG080404-MA-VP15TF

3.3. Dao phay gắn mảnh LNPU

Là dong mảnh phay đến từ thương hiệu Kennametal và được trang bị lớp phủ KCPK30. Với độ cứng cáp của mình và đáp ứng được nhiều tiêu chí kỹ thuật tiêu chuẩn Mỹ nên LNPU có thể giúp doanh nghiệp giảm đến 40% thời gian gia công.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau:

– Hotline: 0383 136 988

– Email: linhkienvanthaihn@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện, ….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng.